'สมชัย' ฉะทีมกม.'ประยุทธ์' อ่อนด้อย ทำให้เข้าใจการกำหนดวันเลือกตั้งผิด ยินดีทำแทน - 'วิษณุ' ตอบ "ขอบคุณ"
logo ข่าวอัพเดท

'สมชัย' ฉะทีมกม.'ประยุทธ์' อ่อนด้อย ทำให้เข้าใจการกำหนดวันเลือกตั้งผิด ยินดีทำแทน - 'วิษณุ' ตอบ "ขอบคุณ"

ข่าวอัพเดท : แม้ คสช. จะใช้คำสั่ง ม.44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกจากการเป็นกรรมการ กกต. แล้ว แต่นายสมชัยยังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยวั สมชัย ศรีสุทธิยากร,วิษณุ เครืองาม,ประยุทธ์ จันทร์โอชา,ทีมกฎหมาย

1,531 ครั้ง
|
23 มี.ค. 2561
แม้ คสช. จะใช้คำสั่ง ม.44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกจากการเป็นกรรมการ กกต. แล้ว แต่นายสมชัยยังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่นายสมชัยจะเข้าสำนักงานกกต. เพื่อเก็บเอกสารต่างๆออกจากห้องทำงาน 

(คลิปข่าวจากรายการ : นายกฯระบุจำเป็นต้องปลด 'สมชัย')
 
ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา อดีตกกต.สมชัยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ตอบโต้กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่าการปลดครั้งนี้เห็นเป็นการขอร้องจากหน่วยงานทางกฎหมายหน่วยงานหนึ่ง
 
 
ซึ่งนายสมชัยใช้คำว่า หน่วยงานกฎหมายของนายกรัฐมนตรีหรือที่ปรึกษาด้านกฎหมายมีความอ่อนด้อยอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาทำให้นายกฯเข้าใจผิดว่า คสช.และ ครม.เป็นคนกำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งที่เป็นอำนาจของ กกต. จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตนจะออกมาให้ความเห็นในฐานะ กกต. 
 
นายสมชัยระบุว่า การที่นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจ ม.44 ปลดกรรมการองค์กรอิสระ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่ตามมานั้นจะทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่มีทางได้รับการยอมรับจากสังคมโลกได้ เพราะ กกต.จะขาดเป็นอิสระไม่กล้าไปตักเตือน คสช. หากทำผิด เพราะกลัว คสช.ใช้อำนาจปลดคนที่เห็นต่างได้ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อองค์กรอิสระอื่นทั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน คตง. ปปช. ที่จะไม่กล้าตรวจสอบ แม้แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็มีความเป็นอิสระน้อยลง 
 
นายสมชัยยังเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 ปลดหน่วยงานกฎหมายที่สร้างความสับสนนั้นแทน และส่วนตัวยินดีที่จะเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย
 
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ถึงกรณีที่นายสมชัยระบุว่าแท้จริงแล้ว รัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลเป็นผู้ออกกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ใช่คสช.หรือครม. ดังที่นายกรัฐมนตรีให้ข่าววานนี้ (22 มี.ค.) ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้ปฏิเสธที่จะให้ข่าวโดยตอบเพียงว่าไม่รู้
 
ส่วนกรณีที่นายสมชัยแสดงความเห็นว่า ทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรีหรือที่ปรึกษาทางกฎหมายมีความอ่อนด้อยและเป็นฝ่ายให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ควรใช้มาตรา 44 ปลดหน่วยงานดังกล่าวและยินดีเป็นที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล ซึ่งนายวิษณุตอบว่า "ขอบคุณครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง