เชื่อ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.-ส.ว. ได้ข้อสรุป แม้กรธ.รับกฎหมาย ส.ว.ยังมีข้อขัดแย้ง
logo ข่าวอัพเดท

เชื่อ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.-ส.ว. ได้ข้อสรุป แม้กรธ.รับกฎหมาย ส.ว.ยังมีข้อขัดแย้ง

ข่าวอัพเดท : สมชาย แสวงการ เชื่อ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับไร้ปัญหาความขัดแย้ง และจะสามารถหาข้อสรุปได้ ขณะที่ตัวแทนกรธ. ย สมชาย แสวงการ,สนช.,กรธ.,ส.ส.,ส.ว.,กฎหมายลูก

3,003 ครั้ง
|
26 ก.พ. 2561
"สมชาย แสวงการ" เชื่อ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับไร้ปัญหาความขัดแย้ง และจะสามารถหาข้อสรุปได้ ขณะที่ตัวแทนกรธ. ยอมรับ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ส.ว. ยังมีบางประเด็นที่ถกเถียงกัน แต่มั่นใจจะหาทางออกที่ดีที่สุดได้ 
 
นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ในฐานะ 1 ในคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 กุมภาพันธ์) เวลา 15.00 น. กรรมาธิการร่วมได้นัดประชุมเพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งยอมรับว่ายังมีบางประเด็นที่ถกเถียงกัน แต่เชื่อจะไม่เกิดปัญหา และ สามารถหาความเห็นร่วม เพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุดได้ทันตามกรอบภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้
 
เช่นเดียวกับนายสมชาย แสวงการ 1 ในคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ถือว่าได้ข้อสรุปชัดเจนในหลายประเด็น เช่น การห้ามจัดมหรสพหาเสียง เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบและปัญหาเรื่องคำนวณค่าใช้จ่าย และอีกประเด็นสำคัญ คือ ระยะเวลาของการลงคะแนน ที่ปรับแก้จาก 07.00 - 17.00 น. เป็น 08.00 -17.00 น. ส่วนประเด็นที่เหลือมั่นใจจะได้ข้อยุติทันตามกรอบเวลาเดียวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. 
 
ทั้งนี้ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ถูกจับตาเป็นพิเศษ เนื่องจากยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยในส่วน กรธ.ได้ทำหนังสือโต้แย้ง 3 ประเด็นคือ 1. การเปลี่ยนแปลงจำนวนกลุ่มจากผู้สมัคร 20 กลุ่ม เหลือเพียง 10 กลุ่ม เป็นการลดโอกาสของภาคส่วนต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเป็น ส.ว. , 2. การแบ่งผู้สมัครในแต่ละกลุ่มออกเป็น 2 ประเภท และการให้ผู้สมัครในแต่ละประเภทเลือกกันเอง และ 3. การยกเลิกการเลือกไขว้ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการสมยอมกัน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะแต่ละฝ่ายทั้ง สนช. และ กรธ. ต่างยืนยันในแนวคิดของตนเอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง