สนช.เคาะแล้ว ยื่นตีความร่างกม.ลูกแค่ร่าง ส.ว. ระบุเจตนาไม่ต้องการกระทบโรดแมปเลือกตั้ง
logo ข่าวอัพเดท

สนช.เคาะแล้ว ยื่นตีความร่างกม.ลูกแค่ร่าง ส.ว. ระบุเจตนาไม่ต้องการกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

ข่าวอัพเดท : สมาชิก สนช.เคาะแล้ว ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.วันนี้แค่ 2 ประเด็น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ,สนช.,กฎหมายลูก,เลือกตั้ง,ส.ว.

4,141 ครั้ง
|
16 มี.ค. 2561
สมาชิก สนช.เคาะแล้ว ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.วันนี้แค่ 2 ประเด็น
 
กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งก่อนหน้านี้มีการลงมติผ่านร่างกฎหมายทั้งสองฉบับไปแล้ว แต่มีกระแสข่าวว่าสมาชิก สนช. ส่วนหนึ่งจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความร่างกฎหมายดังกล่าวว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น
 
จากการตรวจสอบกับสมาชิก สนช. และวิป สนช. หลายคน ได้รับการยืนยันว่าจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเฉพาะในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพียงฉบับเดียว โดยยื่นตีความใน 2 ประเด็นของบทเฉพาะกาล ที่กำหนดให้
1. ในช่วง 5 ปีแรก ให้แยกผู้สมัครออกเป็น 2 กลุ่ม คือ บุคคล และนิติบุคคล
2. ในช่วง 5 ปีแรก ให้งดเว้นการเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มอาชีพ 10 กลุ่ม 
 
ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อให้ครบ 1 ใน 10 คือ 25 คน หากครบก็จะยื่นให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ลงนาม เพื่อส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ทันภายในวันนี้ เพราะพรุ่งนี้จะติดวันหยุดประจำสัปดาห์
 
สำหรับเจตนาที่ สนช.ยื่นตีความแค่ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ฉบับเดียว เพราะไม่ต้องการให้กระทบโรดแม็ปเลือกตั้ง เนื่องจากร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้อยู่แล้ว แต่ถ้ายื่นตีความร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ด้วย จะทำให้การประกาศในราชกิจจานุเบกษายืดออกไป ซึ่งเวลาบังคับใช้ก็จะยืดตามออกไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง