เร่งปิดตำนานแยกซดน้ำมัน! รฟม.เร่งสร้างอุโมงค์แยกรัชโยธิน คาดเสร็จ ก.พ.2562
logo ข่าวอัพเดท

เร่งปิดตำนานแยกซดน้ำมัน! รฟม.เร่งสร้างอุโมงค์แยกรัชโยธิน คาดเสร็จ ก.พ.2562

ข่าวอัพเดท : ชาวกรุงเทพ ที่ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะที่แยกรัชโยธิน สบายใจได้ เพราะล่าสุดการก่อสร้างสะพานลอดแยกรัชโยธินยังเป็นไปตามกำหนดการ และคาดว่าจะ แยกรัชโยธิน,อุโมงค์,ก่อสร้าง,ลาดพร้าว,5แยก

9,581 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2561
ชาวกรุงเทพ ที่ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะที่แยกรัชโยธิน สบายใจได้ เพราะล่าสุดการก่อสร้างสะพานลอดแยกรัชโยธินยังเป็นไปตามกำหนดการ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกุมภาพันธ์ 2562 ปิดตำนานแยกซดน้ำมันรัชโยธิน
 
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวว่า เดิมแผนงานสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินมีปัญหาหลายอย่าง ทำให้ล่าช้า 1 ปีตั้งแต่ยังไม่เริ่มงานก่อสร้าง จนสามารถเริ่มก่อสร้างได้ปลายเดือนมกราคม 2560 
 
ซึ่งปัจจุบันแผนงานก่อสร้างคืบหน้าแล้วร้อยละ 55 กลับมาทันแผนก่อสร้าง ที่คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะได้นำเทคนิคการก่อสร้างรูปแบบใหม่มาใช้ เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบด้านการจราจรให้แก่ประชาชน โดยขั้นตอนการก่อสร้างผนังอุโมงค์ ได้ใช้แผงคอนกรีตอัดแรง หรือ CCP และกำแพงดินแบบหล่อสำเร็จ 
 
สำหรับผนังอุโมงค์ในช่วงตื้น แทนการก่อสร้างที่ใช้โดยทั่วไป คือการขุดดินโดยใช้เข็มพืดเหล็กชั่วคราว ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เวลาก่อสร้างค่อนข้างมากและมีขั้นตอนหลายขั้นตอน ถ้านำเทคโนโลยีนี้มาใช้ คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างราว 30 เดือนครึ่ง แต่เมื่อก่อสร้างโดยกดแผ่นคอนกรีตอัดแรง CCSP ให้ชิดติดกันโดยมีแผ่นยางกันซึมระหว่างซีซีเอสพีพร้อมกับอัดฉีดน้ำปูนเพิ่มเติมบริเวณรอยต่อ จึงทำให้สามารถใช้พื้นที่ระหว่างการก่อสร้างน้อยลง และลดระยะเวลาในการก่อสร้างเหลือเพียง 24 เดือน หรือ ลดเวลาได้กว่าหกเดือนทำให้ผู้ใช้เส้นทางบนถนนรัชดาภิเษกและพหลโยธินได้รับความสะดวกในการเดินทางรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง