อานันท์ ยังไม่ร่วมสภาปฏิรูป หลัง บรรหาร เข้าเทียบเชิญ
logo ข่าวอัพเดท

อานันท์ ยังไม่ร่วมสภาปฏิรูป หลัง บรรหาร เข้าเทียบเชิญ

3,642 ครั้ง
|
09 ก.ย. 2556

‘บรรหาร’ ถก ‘อานันท์’ สภาปฎิรูป ยอมรับอุปสรรคมีมากแต่พยายามทำงานเต็มที่ ขณะที่อานันท์แนะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ได้ก่อน

 

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานคณะทำงานเวทีปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เดินทางเข้าพบ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน เพื่อทาบทามนายอานันท์ เข้าร่วมเวทีปฏิรูปประเทศ

 

หลังหารือกว่า 2 ชั่วโมง นายบรรหาร ระบุว่า นายอานันท์ ได้ให้ข้อสังเกตในหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ หลังจากตนได้เข้ามาเทียบเชิญเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำสภาปฏิรูปที่ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย หรือสำเร็จได้ภายใน 1-2 ปี การดำเนินการต้องอยู่ภายใต้ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน และมีความต่อเนื่อง โดยต้องดูว่าหากหมดรัฐบาลนี้ รัฐบาลต่อไปยังจะดำเนินการต่อสภาปฏิรูปหรือไม่ ซึ่งนายอานันท์ ยังไม่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเวทีปฏิรูป เพียงแต่ให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมก่อน ค่อยมาหารือกันอีกครั้ง ส่วนจะตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่ค่อยหารืออีกครั้ง

 

ด้านนายอานันท์ กล่าวว่า ในวันนี้นายบรรหาร ได้มาพูดคุยกันในฐานะเพื่อนเก่า ส่วนสาเหตุที่ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมเวทีปฏิรูปนั้น เนื่องจากยังไม่มีสภาปฏิรูป เป็นเพียงการพูดคุย หารือถึงปัญหา ซึ่งส่วนตัวได้แนะนำพร้อมตั้งข้อสังเกตในหลายเรื่อง โดยส่วนใหญ่นายบรรหาร ได้เห็นด้วย และรับไปดำเนินการ ส่วนรายละเอียดไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นการหารือส่วนตัวกับนายบรรหาร เท่านั้น

 

นายอานันท์ ระบุว่า การดำเนินการครั้งนี้จะต้องมีอุปสรรคอย่างแน่นอน ซึ่งนายบรรหาร ก็ทราบปัญหานี้ดี แต่ยังไม่มีกระบวนการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน กว่าจะไปถึงจุดที่มีสภาปฏิรูปยังต้องมีอุปสรรคอีกหลายอย่าง ซึ่งตนเองได้ให้แง่คิดไปแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม นายอานันท์ เป็นบุคคลแรกที่ นายบรรหาร เดินสายเข้าพบ โดยหลังจากนี้ได้วางแผนจะเข้าพบกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ในวันที่ 11 ก.ย. นี้ รวมทั้งแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทาบทามเข้าร่วมเวทีปฏิรูปประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง