ตั๋วร่วมมาแน่! ต.ค.นี้เริ่มใช้กับรถเมล์ ส่วนรถไฟฟ้ารออย่างช้ากลางปีหน้า พร้อมเชื่อมบัตรผู้มีรายได้น้อย
logo ข่าวอัพเดท

ตั๋วร่วมมาแน่! ต.ค.นี้เริ่มใช้กับรถเมล์ ส่วนรถไฟฟ้ารออย่างช้ากลางปีหน้า พร้อมเชื่อมบัตรผู้มีรายได้น้อย

ข่าวอัพเดท : นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า วันที่ 1 ต.ค. บัตรแมงมุม,สนข.,รถไฟฟ้าบีทีเอส,รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน,รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

2,120 ครั้ง
|
02 ก.ย. 2560
 
นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า วันที่ 1 ต.ค. 2560 พร้อมเริ่มเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุมกับรถเมล์ ซึ่งจะเชื่อมข้อมูลในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย จำนวน 11.67 ล้านใบ โดยช่วงแรกจะมีรถเมล์ที่รองรับบัตรได้จำนวน 800 คัน ขยายเป็น 1,500 คันในเดือนธันวาคมปีนี้และ 2,600 คันในเดือนมีนาคม ปี 2561
 
ขณะที่รถไฟฟ้า 4 สาย อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบให้เชื่อมต่อกับระบบตั๋วร่วมได้ โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะใช้เวลาในการปรับปรุงระบบ 6 - 7 เดือน คาดจะเริ่มใช้บริการได้เดือนมีนาคม ปี 2561 ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล จะใช้เวลาปรับปรุงระบบ 10 เดือน คาดจะเริ่มใช้ได้ในเดือนกลางปี 2561
 
ทั้งนี้ สนข. คาดจะมีผู้ใช้บริการบัตรแมงมุมในช่วงแรกผ่านระบบรถไฟฟ้า จำนวนวันละ 1.3 ล้านคน และผ่านรถเมล์ จำนวนวันละ 2-3 ล้านคน
 
นายเผด็จ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ สนข.เตรียมเทคโนโลยีตั๋วร่วมไว้ 3 ระดับ คือ บัตร e-ticket, NFC และ Online Card ซึ่งจะค่อยๆ คุยกับเอกชนเพื่อปรับเทคโนโลยีให้ทันสมัยขึ้นเมื่อ e-ticket มีความเสถียร แต่สำหรับเทคโนโลยี QR Code นั้น มองว่า ไม่เหมาะกับกิจการระบบขนส่ง เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้บริการมาก การแสกน QR CODE อาจไม่เหมาะและไม่สะดวก