เตรียมกู้รถที่คาดว่ามีร่าง 2 นศ.ไทยที่สหรัฐฯ ค่ำนี้ ด้านสถานทูตเตรียมทำพิธีทางศาสนาแล้ว
logo ข่าวอัพเดท

เตรียมกู้รถที่คาดว่ามีร่าง 2 นศ.ไทยที่สหรัฐฯ ค่ำนี้ ด้านสถานทูตเตรียมทำพิธีทางศาสนาแล้ว

ข่าวอัพเดท : สยามทาวน์ยูเอส สื่อไทยในสหรัฐเผยข้อมูลล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานอำเภอของเมืองเฟรสโน ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระบุ สหรัฐอเมริกา,นักศึกษา,ตกเหว,รถ

25,067 ครั้ง
|
01 ก.ย. 2560
สยามทาวน์ยูเอส สื่อไทยในสหรัฐเผยข้อมูลล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานอำเภอของเมืองเฟรสโน ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่าหลังจากพบรถยนต์สีแดงที่ติดอยู่บนก้อนหินกลางแม่น้ำคิงส์ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติคิงส์แคนยอน นานถึง 36 วัน ล่าสุดได้กำหนดวันกู้ร่างผู้เสียชีวิตภายในรถแล้ว คือวันศุกร์ที่ 1 กันยายน เวลา 6 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20 นาฬิกาตามเวลาไทย
 
สำหรับแผนกู้ภัยมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย โดยเบื้องต้นจะไม่ใช้เฮลิคอปเตอร์ชีนุกดึงรถขึ้นมาจากแม่น้ำ เพราะมีความเสี่ยงที่ตัวรถจะหลุดจากสายเคเบิล รวมถึงสภาพแวดล้อมเป็นหุบเขาสูง มีลมแรง จึงจะใช้เฮลิคอปเตอร์ชีนุกส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปแทน เพื่อติดสายเคเบิลกับตัวรถ จากนั้นให้เคเบิลลากรถไปยังจุดปลอดภัยในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากรถก่อน และจะดำเนินการชันสูตรพลิกศพเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตว่าตรงกับน้องมิน นางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ และน้องกอล์ฟ ภคพล ชัยรัตนทรงพรหรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง หากพิสูจน์แล้วว่าใช่ ก็จะมอบร่างผู้เสียชีวิตคืนให้กับครอบครัวเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนรถจะกู้ซากภายหลัง
 
สำหรับพิธีทางศาสนา ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้นิมนต์หลวงพ่อประเสริฐจากวัดพระธาตุบัวหลวงไปทำพิธีทางศาสนา และจะฌาปนกิจศพที่สุสานพิมานไทยในนครลอสแอนเจลิส โดยทางครอบครัวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งการกู้ภัย การทำพิธีทางศาสนา รวมถึงฌาปนกิจ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนและคนไทยในสหรัฐ ขอให้มีเฉพาะครอบครัวในงานฌาปนกิจเท่านั้น หลังจากนั้นจะนำอัฐิไปบำเพ็ญกุศลที่วัดไทยลอสแอนเจลิส ร่วมกับชุมชนไทยในสหรัฐ โดยครอบครัวของน้องกอล์ฟจะนำอัฐิไปลอยอังคารในรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนครอบครัวของน้องมิน จะนำอัฐิกลับไปลอยอังคารที่ประเทศไทย
 
สำหรับครอบครัวน้องมินที่เดินทางกลับไทยก่อนหน้านี้มาแล้ว นางสาวทิวาพร แสงสุริยฤทธิ์ พี่สาวน้องมิน กล่าวว่าได้รับทราบข่าวการกู้ร่างผู้เสียชีวิตแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และจะรีบเดินทางไปโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลและเอกสารต่างๆเพื่อใช้ประกอบการพิสูจน์อัตลักษณ์ คาดว่าจะเดินทางได้อีกครั้งในวันจันทร์และถึงสหรัฐฯ วันอังคาร
 
ย้อนกลับไปในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวคนไทยหายตัวไปจากโรงแรมรี้ดเลย์อินน์ โดยเข้ามาเช็คอินแล้วไม่กลับมาพัก เจ้าของโรงแรมจึงแจ้งตำรวจให้ออกตามหา และประกาศสถานะให้เป็นบุคคลสูญหาย ทางครอบครัวที่ประเทศไทยแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.
 
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไฮเวย์พบรถสีแดงตกเหวในแม่น้ำคิงส์ บนเส้นทางไฮเวย์ 180 ในเขตอุทยานคิงส์แคนยอน คาดว่าจะขับมาด้วยความเร็วและชนราวกั้นจนตกลงไป จากการตรวจสอบทราบว่าเป็นรถที่น้องมินเช่ามา จึงเริ่มวางแผนปฏิบัติการกู้ซากรถยนต์ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยสภาพอากาศและระดับน้ำที่สูงท่วมตัวรถ จน 1-2 สัปดาห์ต่อมา น้ำลดลงจนเห็นอวัยวะบางส่วนจึงสามารถระบุได้ว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในรถ ทางครอบครัวจึงร้อนใจอยากให้กู้ภัยโดยเร็วเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา
 
ชาวไทยทั้งในไทยและสหรัฐต่างสนใจและร่วมให้กำลังใจครอบครัวน้องมินน้องกอล์ฟ แต่เมื่อปฏิบัติการล่าช้าก็กลายเป็นกระแสดราม่า ว่าเพราะเป็นคนไทยไม่ใช่คนอเมริกันจึงไม่รีบช่วยเหลือ จนลุงน้องกอล์ฟเข้ายื่นหนังสือกับทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พยายามจะส่งทีมกู้ภัยไทยไปปฏิบัติการเอง แต่ก็คลี่คลายลงไปเมื่อเจ้าหน้าที่ได้อธิบายถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติการ รวมถึงมีการโรยตัวเพื่อตรวจสอบสภาพรถและระดับน้ำเพื่อซักซ้อมกู้ภัย ชุมชนไทยในสหรัฐจึงเดินทางไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมถึงจัดพิธีไว้อาลัยให้ที่จุดเกิดเหตุด้วย
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้องย้อนหลัง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง