สภาทนายยื่นมือช่วย "นักข่าวอิศรา" ที่ถูกแจ้งจับบุกรุกเคหะสถาน รอฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ 1 ก.ย. ทราบผล
logo ข่าวอัพเดท

สภาทนายยื่นมือช่วย "นักข่าวอิศรา" ที่ถูกแจ้งจับบุกรุกเคหะสถาน รอฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ 1 ก.ย. ทราบผล

3,061 ครั้ง
|
23 ส.ค. 2560
ตัวแทนสภาทนายความพร้อมด้วยผู้อำนวยการสถาบันอิศราร่วมแถลงการช่วยเหลือ นายณัฐพร นักข่าวภาคสนามของสถาบันอิศรา ที่ถูกแหล่งข่าวอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและสมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ แจ้งจับข้อหาบุกรุก เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ขณะกำลังรอเพื่อขอสัมภาษณ์ ภายในห้องรับรองของหอพัก แห่งหนึ่งย่านรัชดา
 
 
นายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาส อุปนายกฝ่ายช่วยหลือประชาชนทางกฏหมาย พร้อมด้วย นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันอิศรา ร่วมกันแถลงความร่วมมือในการช่วยเหลือ นายณัฐพร วีระนันท์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา สู้คดีกรณีถูกแจ้งความจับข้อหาบุกรุก ขณะลงพื้นที่และรอในห้องรับรองของหอพักแห่งหนึ่ง ย่านรัชดา หลังมีการติดต่อผู้ดูแลเพื่อขอสัมภาษณ์ข้อเท็จจริง เพื่อใช้ในการนำเสนอข่าวในการตรวจสอบทรัพย์สิน อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน กว่า 7 นายเข้าจับกุม และแจ้งข้อบุกรุกเคหะสถาน เมื่อช่วงเย็นต่อเนื่องหัวค่ำของวันที่ 9สิงหาคม ที่ผ่านมา 
 
ล่าสุดวันนี้ นายเสาวภักดิ์ ระบุว่า สำหรับการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่มีความหนักใจในการต่อสู้คดี เนื่องจาก จากคำบอกเล่าของ นายณัฐพร พบว่าประตูได้เปิดอยู่และเข้าไปรอยังจุดที่ ผู้ดูแลอาคารได้พาไปและแจ้งให้นั่งรอ หลังแจ้งว่ามีการมาขอสัมภาษณ์ เพื่อนำไปเสนอข่าวต่อสาธารณะ ซึ่งลักษณะแบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการรบกวนเจ้าของเคหะสถาน หรือบุกรุกสถานที่แต่อย่างใด 
 
ส่วนที่เจ้าของสถานที่มีการแจ้งความเอาผิดก็เป็นสิทธิ์ ที่สามารถทำได้ ซึ่งตัวนายณัฐพรก็สามารถที่ต่อสู้ในประเด็นนี้ ได้และขณะนี้คดียังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน โดยหากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องต่ออัยการ สภาทนายความก็พร้อมที่จะรวบรวมหลักฐานที่มีทั้งหมด ต่อสู้คดีสำหรับคดีนี้ 
 
พนักงานสอบสวนได้มีการนัดหมายนายณัฐพร ให้รายงานตัวและฟังความเห็นว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 1 กันยายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางสภาทนายความได้จัดเตรียมทนายความไว้เพื่อช่วยตรวจสอบขั้นตอนทางกฏหมายไว้แล้วเช่นกัน โดยสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ฝากถึงสื่อมวลชนที่ปฏิบัตหน้าที่ในขณะนี้ขอให้ระวังในเรื่องการรบกวนสิทธิ์ของผู้อื่นหรือแหล่งข่าว หรือเข้าไปในสถานที่ที่เจ้าของไม่ได้อนุญาตก่อน หรือมีประตูปิดกั้น แสดงความเป็นเจ้าของอณาเขต เพราะอาจเกิดเหตุในลักษณะนี้ได้ แต่จากอดีตที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ คดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่สื่อมวลชนโดนแจ้งข้อหาบุกรุก นอกจากคดีที่โดนแจ้งหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งพบได้บ่อยครั้ง นอกจากนี้มีรายงานว่าในส่วนของสถาบันอิศรายังมีการเปิดรับบริจาคเงินในการสู้คดีของนายณัฐพร โดยขณะนี้มียอดเงินบริจาคแล้วรวมกว่า2 แสนบาท ซึ่งการรับบริจาคในครั้งนี้ยังรวมถึงเพื่อนำเงินที่ได้รับมาจากการบริจาค มามอบให้กับสภาทนายความจำนวน 1 แสนบาท เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนในคดีช่วยเหลือต่างๆ ที่สภาทนายความไม่ได้มีการเรียกร้องเงินค่าตอบแทนในการต่อสู้คดี อีกด้วย
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง