logo ถกไม่เถียง

ยายสุดช้ำ ทำนา 50 ไร่ อ้างถูก “ครูทรงอิทธิพล” บุก “เกี่ยวข้าวหมดนา” หน้าตาเฉย

ถกไม่เถียง : หญิงวัย 67 ทำนาบนที่ดินมรดกของพ่อไว้กว่า 50 ไร่ กลับถูกอดีตครูมาไล่ไม่ให้เกี่ยวข้าว แล้วเป็นฝ่ายเข้าไปเกี่ยวเอาผลผลิตมาเป็นของตัวเอง ถกไม่เถียง

12,168 ครั้ง
|
21 พ.ย. 2566
หญิงวัย 67 ทำนาบนที่ดินมรดกของพ่อไว้กว่า 50 ไร่ กลับถูกอดีตครูมาไล่ไม่ให้เกี่ยวข้าว แล้วเป็นฝ่ายเข้าไปเกี่ยวข้าวเอาผลผลิตมาเป็นของตัวเอง ยืนยันว่ามีเอกสารหลักฐานว่าที่ดินผืนนี้เป็นมรดกของพ่อจริง
 
วันที่ 21 พ.ย. 66 คุณเสน่ห์ โอรสรัมย์ ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนอาศัยอยู่ในที่ดินผืนนี้มาตั้งแต่เด็ก ซึ่งเป็นมรดกจากพ่อของตน จนเมื่อปี 2553 ตนได้เข้าไปทำนาในที่ดินตามปกติ มีครูคนหนึ่งในพื้นที่มาอ้างว่าที่ดินนี้เป็นของเขา ตนถูกอีกฝ่ายไล่ไม่ยอมให้เข้าไปเกี่ยวข้าวที่ตัวเองปลูกไว้ แถมถูกแย่งเกี่ยวข้าวไปต่อหน้าต่อตา ยืนยันว่าที่ดินผืนนี้เป็นของตนจากหลักฐานเอกสาร นส.3 แต่พ่อยังไม่ได้ทำการโอนที่ดินมาให้ตน จึงเกิดเป็นปัญหาขึ้น เนื่องจากอีกฝ่ายก็อ้างว่าเป็นที่ดินมรดกเช่นกัน
 
ถกไม่เถียง : ยายสุดช้ำ ทำนา 50 ไร่ อ้างถูก “ครูท
 
คุณเอ (นามสมมติ) สามีของคุณครูคู่กรณี ชี้แจงว่าที่ดินผืนนี้มีข้อพิพาทกันมานาน และคุณเสน่ห์เข้าไปบุกรุกอ้างว่าทำนา ยืนยันว่าเป็นที่ดินของภรรยาของตน ตามโฉนดที่ทำขึ้นในปี 2552 ตนได้นำหลักฐานทั้งหมดไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมแล้ว แจงว่าที่ดินผืนนี้เคยเป็นของคุณพ่อของคุณเสน่ห์จริง โดยพ่อของภรรยารับฝากขายที่ดินมาจากพ่อของคุณเสน่ห์ตั้งแต่ปี 2515 จนกระทั่งพ่อของคุณเสน่ห์เสียชีวิตในปี 2519 ที่ดินจึงตกเป็นของพ่อภรรยาตนเนื่องจากหลุดจำนอง ที่ดินผืนนี้เคยเป็นคดีความฟ้องร้องกันมาแล้วเมื่อปี 2553 ซึ่งตนเป็นฝ่ายชนะคดี ส่วนเรื่องที่ตนไปเกี่ยวข้าวของคุณเสน่ห์ ชี้แจงว่าเป็นข้าวของตนปลูกเองไม่ใช่ข้าวของคุณเสน่ห์
 
ถกไม่เถียง : ยายสุดช้ำ ทำนา 50 ไร่ อ้างถูก “ครูท
 
ด้านคุณเสน่ห์ ยืนยันว่าตนไม่เคยรู้มาก่อนว่าพ่อของตนไปตกลงเรื่องที่ดินกับพ่อของอีกฝ่ายมาก่อน และยืนยันว่าไม่เคยฟ้องร้องเป็นคดีกับคู่กรณี เชื่อว่าอีกฝ่ายพยายามหาเรื่องตนเพื่อหวังเอาที่ดินของตนไป โดยมีพยานคือยายตัดที่ช่วยยืนยันว่าที่ดินผืนนี้เคยเป็นของพ่อของตนมาก่อน และพ่อของตนก็ได้ทำนาในที่ดินผืนนี้มาโดยตลอด
 
นายกองตรี ดร. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี (สมศักดิ์ เทพสุทิน) กล่าวว่า ในกรณีนี้เรื่องการถือครองที่ดิน ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีโฉนด ผู้ที่ถือสิทธิ์ก่อนมีโฉนดจะต้องใช้ประโยชน์จากที่ดินมาโดยตลอด ถ้าหากไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็จะถูกคนอื่นมาอ้างสิทธิ์ไปได้ ส่วนประเด็นที่คุณเสน่ห์อ้างว่าเป็นที่ดินมรดกจากพ่อจะต้องไปตรวจสอบย้อนหลัง เกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์หรือการใช้ประโยชน์ในพื้นที่กับกรมที่ดิน ก็จะได้ความชัดเจนว่าใครคือเจ้าของที่ดินตัวจริง
 
ถกไม่เถียง : ยายสุดช้ำ ทำนา 50 ไร่ อ้างถูก “ครูท
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้คำแนะนำมุมกฎหมายว่า ทางกฎหมายสามารถสืบค้นได้ว่าเคยมีคดีความฟ้องร้องและผลการตัดสินเป็นอย่างไร แต่คุณเสน่ห์ต้องยืนยันว่าสิ่งที่พูดมาทั้งหมดเป็นความจริง ส่วนการสืบหาเจ้าของที่ดินตัวจริงจะต้องสืบย้อนกับกรมที่ดิน เมื่อรู้ว่าใครเป็นเจ้าของที่ดินตัวจริงก็จะต้องยอมรับให้ได้ ถ้าหากติดใจเรื่องการโอนอย่างไม่ถูกต้อง สามารถฟ้องเพิกถอนสิทธิ์ในที่ดินผืนนี้ได้
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/_PJx3e9nqpE?si=-K6bP8vWW5v6O-wJ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง