อธิการบดีเผยกรณี 'รับน้องสุดแหวะ' เกิดขึ้นจริง ชี้นศ.รุ่นพี่ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์  เร่งสอบข้อเท็จจริงเพื่อกำหนดบทลงโทษ
logo ข่าวอัพเดท

อธิการบดีเผยกรณี 'รับน้องสุดแหวะ' เกิดขึ้นจริง ชี้นศ.รุ่นพี่ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เร่งสอบข้อเท็จจริงเพื่อกำหนดบทลงโทษ

ข่าวอัพเดท : จากกรณีเพจชื่อดัง 2 เพจ ออกมาเปิดเผยถึงพฤติกรรมการรับน้องที่ไม่เหมาะสมของมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งหนึ่ง ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร

65,374 ครั้ง
|
17 ก.ค. 2560
 
จากกรณีเพจชื่อดัง 2 เพจ ออกมาเปิดเผยถึงพฤติกรรมการรับน้องที่ไม่เหมาะสมของมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งหนึ่ง ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และ คณะวิศวกรรมศาสตร์  ที่มีการปาสิ่งของลักษณะคล้ายอุจจาระเข้าปากรุ่นน้อง และมีการเทราดนมข้มหวานที่นมรุ่นน้องและให้รุ่นน้องเลียหัวนม ตามภาพที่ปรากฏออกไป สร้างกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารได้
 
ข่าวอัพเดท : อธิการบดีเผยกรณี รับน้องสุดแหวะ เกิ
 
ล่าสุดนายวุฒิพล ฉัตรจรัสกูล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัย พร้อมด้วย ผศ.ดร.พิทยวัฒน์ พันธะศรี รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะมนุษยศาสต์และสังคมศาสตร์ ,ผศ.ดร.ศิวดล กัญญาคำ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่ทั้ง 2 คณะ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีมีการโพสต์คลิปและข้อความถึงการรับน้องที่เหมาะสมในเพจแหม่มโพธิ์ดำ และเพจ ANTI SOTUS โดยมีการปาสิ่งของลักษณะคล้ายอุจจาระเข้าปากรุ่นน้อง และมีการเทราดนมข้มหวานที่นมรุ่นน้องและให้รุ่นน้องเลียหัวนม แสดงถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และในเรื่องของความสะอาดของสิ่งคล้ายอุจจาระ อาจจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ที่อาจส่งผลให้ท้องเสียได้
 
 
นายวุฒิพล ฉัตรจรัสกูล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า กิจกรรมรับน้องได้เกิดขึ้นจริงภายในมหาวิทยาลัย ส่วนภาพของเหลวที่มีลักษณะคล้ายอุจจาระนั้นที่จริงแล้วเป็นฟักทอง ผสมกับน้ำปลาร้า มะเขือเทศ และเศษผัก ซึ่งภาพที่ออกไปนั้นอาจจะดูไม่เหมาะสม ซึ่งทั้งตัวนักศึกษา และคณบดีทั้ง 2 คณะ ได้กล่าวขอโทษต่อสังคมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนักศึกษาอาจจะทำไปด้วยความคึกคะนอง และความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะออกมารุนแรงขนาดนี้ ซึ่งในส่วนของบทลงโทษ จะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าด้วยวินัยนักศึกษา โดยขอทราบผลใน 7 วัน เพื่อพิจารณกำหนดบทลงโทษ 
 
ด้านนักศึกษารุ่นพี่ กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีกระแสสังคมรุนแรงขนาดนี้ ซึ่งตนและเพื่อน ๆ น้อมยอมรับผิดทุกอย่าง คิดว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว แต่ภาพที่ออกมาอาจจะดูไม่ดี หากมองมีหลายด้าน ภาพที่ออกมามุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งหากบทลงโทษของทางมหาวิทยาลัยฯ ออกมาเป็นอย่างไร พวกตนก็พร้อมที่จะยอมรับผิดทุกอย่าง 
 
อีกทั้งฝากถึงรุ่นน้องที่จะมาเป็นรุ่นพี่ อยากให้จัดกิจกรรมรับน้องที่สร้างสรรค์ ช่วยเหลือสังคม หรือทำกิจกรรมที่พัฒนาตนเองหรือส่งเสริมให้รุ่นน้องมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดยยึดหลักความสามัคคี ความมีระเบียบวินัยจะทำอะไรก็ให้ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน ว่ากิจกรรมที่จะทำมีความสร้างสรรค์ หรือมีผลกระทบต่อตัวรุ่นน้องมากแค่ไหน
 
ภาพ แหม่มโพธิ์ดำ
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง