สนช.มีมติเอกฉันท์ 194 - 0 ผ่านกฎหมาย กกต. ฉบับเซ็ตซีโร่ทั้งคณะ
logo ข่าวอัพเดท

สนช.มีมติเอกฉันท์ 194 - 0 ผ่านกฎหมาย กกต. ฉบับเซ็ตซีโร่ทั้งคณะ

ข่าวอัพเดท : ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ ยืนยันให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ,สนช.,คณะกรรมการการเลือกตั้ง,กกต.,กฎหมาย

3,521 ครั้ง
|
13 ก.ค. 2560
ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ ยืนยันให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฉบับเซ็ตซีโร่ หรือฉบับที่ผ่านความเห็นจาก สนช. ไปแล้วเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2560 ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนน 194 ต่อ 0 เสียง โดยการพิจารณาครั้งนี้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหลังจากที่ กกต. ตั้งข้อโต้แย้ง 6 ประเด็นว่าไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ จึงต้องตั้งกรรมาธิการร่วมขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง
 
โดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานกรรมาธิการร่วม ชี้แจงต่อที่ประชุม สนช. ว่า ทั้ง 6 ประเด็นที่ กกต. โต้แย้งนั้นสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่ง 6 ข้อโต้แย้งดังกล่าว ได้แก่
 
1. การกำหนดคุณสมบัติกรรมการสรรหา กกต. เกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนด
2. การกำหนดคุณสมบัติ กกต. ห้ามไม่ให้อยู่ในอาณัติของพรรคการเมือง
3. การไม่ให้อำนาจ กกต. รายบุคคลในการสั่งระงับการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต
4. การไม่ให้อำนาจ กกต. เป็นผู้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น
5. การให้อำนาจให้เลขาธิการ- พนักงาน กกต. สืบสวนเรื่องร้องเรียนแทน กกต.ได้
6. การเซ็ตซีโร่ กกต. ชัดปัจจุบันทั้งคณะ
 
ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ยืนยันว่าการให้เซ็ตซีโร่ กกต. ชุดปัจจุบันทั้งคณะไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม เพราะยังมีกรรมการที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พร้อมยืนยันว่าการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่เพราะเห็นว่ามีประเด็นไม่สอดคล้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดจึงจำเป็นต้องดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แม้จะรู้ล่วงหน้าว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรแต่ต้องทำหน้าที่เพื่อศักดิ์ศรี และเห็นว่ารัฐสภาแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สนช. ควรทบทวน โดยเฉพาะการเซตซีโร่ กกต. ว่าเป็นไปตามหลักนิติธรรมและเป็นบรรทัดฐานเดียวกับองค์กรอิสระอื่นหรือไม่
 
ด้านนายปกรณ์ นิลประพันธ์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าการเซตซีโร่ กกต. ครั้งนี้ไม่ได้ทำด้วยอคติ คำนึงถึงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่เป็นหลักไม่ได้ดูที่ตัวบุคคล อีกทั้งรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติให้ กกต.ชุดปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จึงไม่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ