สนช. ยอมถอย ยุติพิจารณาร่าง พรบ.ข้าว
logo ข่าวอัพเดท

สนช. ยอมถอย ยุติพิจารณาร่าง พรบ.ข้าว

ข่าวอัพเดท : วันที่ 26 ก.พ. 62 การประชุม สนช. เพื่อพิจาณณาร่างพระราชบัญญัติข้าว วันนี้ ล่าสุด พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพ สนช.,ยุติพิจารณาร่าง พรบ.ข้าว,พรบ ข้าว

3,361 ครั้ง
|
26 ก.พ. 2562
วันที่ 26 ก.พ. 62 การประชุม สนช. เพื่อพิจาณณาร่างพระราชบัญญัติข้าว วันนี้ ล่าสุด พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว เปิดเผยว่า ประธาน สนช. ได้สั่งการให้ถอดร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ออกจากวาระการประชุมไปก่อนโดยไม่มีกำหนดและไม่ได้แจ้งเหตุผลต่อที่ประชุม สนช. 
 
ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการ ผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยอมรับด้วยสายตาที่น้ำตาคลอเบ้าว่ากรรมาธิการได้พิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่าไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งและมีการเผชิญหน้ากัน เพราะยังมีประชาชนจำนวนมากเข้าใจผิดในร่างกฎหมายและมีพรรคการเมืองนำไปประเด็นนี้หาเสียงตอบ กรรมาธิการจึงเสนอให้ถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปโดยไม่มีกำหนดและจะไม่มีการพิจารณาใน สนช. ชุดนี้อีก โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลหน้าที่จะเข้ามาพิจารณาหากเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญ 
 
นายกิตติศักดิ์ ยืนยันว่าการถอนร่างกฎหมายไม่มีการสั่งการจากนายกรัฐมนตรี และไม่ได้กังวลว่าพรรคการเมืองบางพรรคจะเสียคะแนน พร้อมย้ำว่าร่างกฎหมายดังกล่าวทำเพื่อชาวนาอย่างแท้จริงมีการรับฟังความเห็นจากชาวนาอย่างรอบด้าน และเป็นร่างกฎหมายที่กำหนดสัดส่วนให้ชาวนามีโอกาสได้เข้ามานั่งเป็นกรรมการใน คณะกรรมการ นบข. 
 
พร้อมยืนยันว่าตัวเองมีเจตนาดีที่เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้แตะต้องหรือควบคุมเมล็ดพันธุ์พื้นอย่างที่มีการเข้าใจผิด แต่ร่างกฎหมายยังเปิดโอกาสให้มีการส่งเสริมด้านการตลาดให้กับชาวนาด้วย