รมว.เกษตรฯ ยันไม่เห็นด้วย ร่าง พ.ร.บ.ข้าว เผย สนช. เสนอเอง
logo ข่าวอัพเดท

รมว.เกษตรฯ ยันไม่เห็นด้วย ร่าง พ.ร.บ.ข้าว เผย สนช. เสนอเอง

ข่าวอัพเดท : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ไม่เห็นด้วย ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ห้ามชาวนาเก็บพันธุ์ข้าว แจง ไม่ใช่ร่างกฎหมายของกระทรวงและรัฐบาล แต่ สนช. เสนอ พรบข้าว,รมว.เกษตร,สนช.,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร,พ.ร.บ.ข้าว,ข้าว,ชาวนา

2,374 ครั้ง
|
18 ก.พ. 2562
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ไม่เห็นด้วย ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ห้ามชาวนาเก็บพันธุ์ข้าว แจง ไม่ใช่ร่างกฎหมายของกระทรวงและรัฐบาล แต่ สนช. เสนอเอง และยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการพิจารณา
 
วันที่ 18 ก.พ. 62 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงร่าง พรบ.ข้าว ที่ห้ามไม่ให้ชาวนาเก็บพันธุ์ไว้ใช้เองว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ใช่ร่างของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือร่างของรัฐบาล แต่มาจาก สนช. เสนอเอง 
 
ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง และตนก็ไม่เห็นด้วยกับร่าง พรบ. ฉบับดังกล่าว จึงได้เสนอความเห็นให้อธิบดีกรมการข้าวซึ่งเป็นกรรมาธิการร่วม 2 เรื่อง คือ ยังไม่ควรให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการค้าพันธุ์ข้าว และรับรองพันธุ์ข้าว เพราะจะมีผลกระทบต่อชีวิตชาวนาและการพัฒนาพันธุ์ข้าว อีกทั้งกรมการข้าวเป็นหน่วยงานวิชาการไม่ใช่กรมที่มีอำนาจบังคับใช้ตามกฎหมาย จึงเกรงว่าจะไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้ 
 
และขณะนี้มีกฎหมายรักษาพันธุ์พืชควบคุมอยู่แล้ว และเชื่อว่าประเด็นนี้คณะกรรมาธิการจะรับฟังความคิดเห็นชาวนาอย่างหลากหลายจึงได้ขอขยายเวลาปรับแก้ร่างกฎหมายเพิ่มไปอีก 10 วัน แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียดว่ามีการปรับแก้ส่วนใดบ้าง
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง