ปลัดคลัง ยันไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวตอนนี้
logo ข่าวอัพเดท

ปลัดคลัง ยันไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวตอนนี้

ข่าวอัพเดท : ปลัดคลัง ยันไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวตอนนี้ หลังเหตุระเบิดไม่กระทบเศรษฐกิจ แต่เตรียมหามาตรการเสริมไว้หากจำเป็น ปลัดคลัง,มาตรการ,กระตุ้น,ท่องเที่ยว

1,155 ครั้ง
|
15 ส.ค. 2559
ปลัดคลัง ยันไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวตอนนี้ หลังเหตุระเบิดไม่กระทบเศรษฐกิจ แต่เตรียมหามาตรการเสริมไว้หากจำเป็น
 
นายสมชัย สัจจพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุระเบิดในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ ว่า จากการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพบว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวใดๆ ออกมาในขณะนี้ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจกระทบกับภาวะเศรษฐกิจ จึงได้สั่งการให้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.ประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจแล้ว เพื่อคิดมาตรการในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะมาตรการการประกันความเสี่ยงจากเหตุรุนแรงในประเทศไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวคลายความกังวลและสนใจที่จะเข้ามาท่องเที่ยวไทยเช่นเดิม ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นเพียงการเตรียมความพร้อม จะยังไม่มีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.พิจารณา ซึ่งหากมีความจำเป็นก็จะสามารถนำมาใช้ได้ทันที 
 
 
พร้อมกันนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง ยังยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมแต่อย่างใด และเขื่อว่าจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ที่ระบุเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 ขยายตัวได้ 3.5% นั้น เป็นผลบวกที่ทำให้ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยมากขึ้น และเชื่อว่าในไตรมาสที่ 3 และ 4 เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นกว่าที่ผ่านมา และทำให้เศรษฐกิจทั้งปีขยายตัวได้มากกว่า 3.3% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ 
 
 
นอกจากนี้ นายสมชัย ยังระบุถึงยอดประชาชนที่มาลงทะเบียนคนมีรายได้น้อยว่า มีมากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำนวนค่อนข้างสูง ฉะนั้นหลังนี้ไป จะนำตัวเลขที่ได้มาพิจารณาแนวทางในการออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่อไป แต่จะเป็นเมื่อไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบัน และปัจจัยด้านเศรษฐกิจด้วย 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง