น้องเมย์ พ้นข้อกล่าวหาใช้สารต้องห้าม ได้ลุยโอลิมปิกต่อ
logo ข่าวอัพเดท

น้องเมย์ พ้นข้อกล่าวหาใช้สารต้องห้าม ได้ลุยโอลิมปิกต่อ

ข่าวอัพเดท : คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดปัญหา ได้แต่งตั้งทนาย เพื่อพิสูจน์ความจริงต่อส น้องเมย์,รัชนก,สารต้องห้าม,โอลิมปิก

4,952 ครั้ง
|
18 ก.ค. 2559
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดปัญหา ได้แต่งตั้งทนาย เพื่อพิสูจน์ความจริงต่อสมาพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ร้องขอให้มีการไต่สวนเร่งด่วน ผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยทางสมาคมแบดมินตัน ได้ชี้แจงต่อ BWF ว่าการฉีดสารต้องห้ามดังกล่าว เป็นไปเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ และเป็นการฉีดเข้าทางเส้นเอ็นโดยตรง ตามหลักอนุโลมของ วาด้า ผลการไต่สวน ถือว่า เมย์ รัชนก พ้นจากข้อกล่าวหา การใช้สารต้องห้ามทุกประการ สำหรับสารต้องห้ามดังกล่าว ถูกตรวจพบในปัสสาวะ ที่ถูกเก็บไปตรวจระหว่างการแข่งขัน โธมัส อูเบอร์ คัพ ที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา 
 
โดยสารที่พบในปัสสาวะของเมย์ รัชนก คือ Triamcinolone Acetonide, Class S9, Glucocorticoid เป็นสารต้องห้าม ตามบัญชีของ WADA ห้ามฉีดเข้ากล้ามเนื้อ,หลอดเลือดดำ ห้ามนำเข้าร่างกายทางปาก และทวารหนัก แต่แพทย์ผู้รักษาอาการบาดเจ็บ ฉีดเข้าทางเส้นเอ็นของน้องเมย์โดยตรง ถือว่าไม่ผิดข้อห้าม นอกจากนี้ สารดังกล่าวยังถูกฉีดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ถือว่าเป็นช่วงก่อนการแข่ง  ซึ่งในข้อห้ามของ WADA ห้ามฉีด "ระหว่าง" การแข่งขัน
 
ทางสมาคมระบุว่า เป็นสารที่ฉีดเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่หลังด้านซ้าย และข้อศอกขวา ผลการไต่สวนที่ออกมา ทำให้เมย์ รัชนก ได้สิทธิ์ แข่งในกีฬาโอลิมปิก 2016 ต่อไป อย่างไม่มีปัญหา ด้าน เมย์ รัชนก เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหา ยอมรับว่ากังวลใจ  ต้องหยุดซ้อมชั่วคราวตามคำสั่งของ BWF แต่ล่าสุด เมื่อผลการไต่สวนออกมาแล้วก็โล่งใจ จากนี้เป้าหมายเดียวของตน คือทำผลงานในโอลิมปิกให้ดีที่สุด ทางสมาคมแบดมินตัน ทราบผลการตรวจสารต้องห้าม ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่ในวันที่ 13 ก.ค. ก็ได้รับคำสั่งจาก BWF ว่า ห้ามมิให้เมย์ รัชนก กระทำการใดๆเกี่ยวกับแบดมินตัน จนกว่าจะเสร็จสิ้นการไต่สวน (ห้ามแม้กระทั่งการฝึกซ้อม)
ตั้งแต่ทราบเรื่อง ทางสมาคมและ สโมสรบ้านทองหยอด พยายามเก็บเรื่องเป็นความลับ และไม่สามารถให้ข่าวใดๆต่อสื่อมวลชนได้ เพื่อให้การดำเนินการแก้ปัญหาเป็นไปอย่างสะดวก และราบรื่นแต่หลังจากที่มีข่าวหลุดออกไป ถือว่าส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของน้องเมย์ รัชนกเป็นอย่างมาก
 
การแถลงข่าวในวันนี้ เป็นไปตามข้อกำหนดของ BWF ที่กำหนดให้การแถลงมีขึ้นพร้อมกับ BWF สำนักงานใหญ่ ที่แถลงผ่านเว็บไซท์ พร้อมกันเวลา 9:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) สำหรับนักกีฬาแบดมินตันไทย ที่ได้ไปโอลิปิก ยังคงจำนวน 7 คน เท่าเดิม ซึ่งจะออกเดินทางไปริโอ เดอจาเนโร ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้