มีชัย แถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญ ชี้มีความจำเป็นต้องวางกลไกเปลี่ยนผ่าน
logo ข่าวอัพเดท

มีชัย แถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญ ชี้มีความจำเป็นต้องวางกลไกเปลี่ยนผ่าน

5,589 ครั้ง
|
29 มี.ค. 2559

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ถือฤกษ์ เวลา 13.39 น. แถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับสมบูรณ์ พร้อมให้เจ้าหน้าที่นำส่งคณะรัฐมนตรี สนช. และ สปท. เพื่อเข้าสู่กระบวนจัดทำประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

 

นายมีชัย ยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้สิทธิประชาชนเต็มที่ และประชาชนสามารถฟ้องร้องหากรัฐไม่จัดสรรสิทธิที่ควรได้รับได้ ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญถึงความเสมอภาคทางเพศ ทั้งการจัดสรรงบประมาณที่รัฐต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างเพศ

 

ในด้านการเมืองมุ่งหวังให้ประชาชนได้ผลประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว การประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้ง พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้ามาเล่นการเมืองเองได้

 

ขณะเดียวกันมีกลไกป้องกันคนทุจริต ไม่ให้เข้ามาสู่การเมืองได้ มีกฎหมายจริยธรรมควบคุมนักการเมือง พร้อมกำหนดให้ ประชาชนมีหน้าที่ต่อต้านการทุจริตด้วย

 

นายมีชัย เชื่อว่า เชื่อว่าการให้มีกลไกช่วงเปลี่ยนผ่านจะทำให้ ประเทศเดินหน้าไปอย่างผาสุข เป็นประโยชน์ ต่อประเทศชาติและส่วนรวม พร้อมขอทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลความคิดเห็นของต่างชาติ เพราะหลายประเทศก็มี ส.ว. สรรหาทั้งหมด เช่นกัน

 

ส่วนประเด็นการปฏิรูปนายมีชัย ชี้แจง เหตุผลที่ไม่ปฏิรูปกองทัพแต่ปฏิรูปตำรวจ ว่าการปฏิรูปครั้งนี้ไม่ใช่การปฏิรูปความมั่นคง และกองทัพไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาของประชาชน ซึ่งการปฏิรูปนั้นเน้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนเป็นหลักและตำรวจก็เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง