ผู้ค้าบนทางเท้าตลาดห้วยขวางยุติชุมนุม หลัง กทม. รับข้อเสนอจัดหาพื้นที่ใหม่
logo ข่าวอัพเดท

ผู้ค้าบนทางเท้าตลาดห้วยขวางยุติชุมนุม หลัง กทม. รับข้อเสนอจัดหาพื้นที่ใหม่

ข่าวอัพเดท : บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้าตลาดห้วยขวาง ที่ผู้ค้ากว่า 100 คน รวมตัวชุมนุมกันอยู่ที่บริเวณสถานีตำรวจนครบาลห้ ห้วยขวาง,ตลาด,ทางเท้า,ขายของ,ค้าขาย,ประท้วง,ชุมนุม

2,052 ครั้ง
|
18 ม.ค. 2559

 

     บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้าตลาดห้วยขวาง ที่ผู้ค้ากว่า 100 คน รวมตัวชุมนุมกันอยู่ที่บริเวณสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่มผู้ค้าได้ยุติการชุมนุมแล้ว หลังทางกทม.ได้ชี้แจงทำความเข้าใจรวมถึงรับข้อเสนอในการจัดหาสถานที่รองรับแห่งใหม่ให้ กับกลุ่มผู้ค้าเพิ่มเติม
 
     ภายหลังการประชุมหารือระหว่างตัวแทนกลุ่มผู้ค้าตลาดห้วยขวาง และตัวแทน กทม. เจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติ รวมทั้งตำรวจและทหาร ที่มีการหารือการนานกว่า 3 ชั่วโมง ล่าสุดการหารือได้ยุติลงแล้ว โดยผลของการประชุมยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่รองรับผู้ค้าแห่งใหม่ที่ยังไม่เพียงพออยู่ในขณะนี้ 
 
     โดยนางสาวใสศรี หิรัญประเสริฐวุฒิ ผู้อำนวยการเขตดินแดง กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้ยอมรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ค้า ที่ขอให้มีการจัดหาสถานที่รองรับแห่งใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากพื้นที่ชั้น 2 ตลาดห้วยขวางที่มีการจัดให้สำหรับรองรับผู้ค้าสามารถรองรับได้เพียง 250 แผงค้าเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ค้า โดยเบื้องต้นเตรียมส่งเรื่องให้ทาง กทม.ทำการพิจารณาแก้ไข คาดจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในการรับเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา โดยยืนยันว่าจะหาทางแก้ไขให้กับผู้ค้าทุกคน 
 
     อย่างไรก็ตามในระหว่างที่ดำเนินการพิจารณา พื้นที่รอบตลาดห้วยขวางจะต้องยุติการตั้งแผงค้า ตามประกาศยกเลิกจุดผ่อนผันให้ทำการค้าหาบเร่ - แผงลอย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามที่สำนักงานเขตดินแดงกำหนด โดยระหว่างนี้หากพบมีการตั้งแผงในพื้นที่ห้ามก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืน 
 
     ขณะที่นายนวการ ครศรี ประธานสภาชุมชนการเคหะห้วยขวาง ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าระบุว่าทางกลุ่มผู้ค้าไม่ได้มีเจตนาคัดค้านการจัดระเบียบทางเท้าตามประกาศคำสั่งของสำนักงานเขตดินแดง แต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมในกรณีการจัดหาสถานที่รองรับแห่งใหม่ให้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา จึงจำเป็นต้องมาเรียกร้อง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อผู้ว่า กทม.เพื่อให้พิจารณาแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ค้าแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ 
 
     โดยหลังจากนี้ทางกลุ่มผู้ค้าจะรอฟังผลการพิจารณาจากทาง กทม.ซึ่งหากผลการพิจารณาไม่เป็นที่พอใจก็จะมีการชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมอีกครั้ง ขณะเดียวกันเตรียมหารือกับผู้ค้าในการพิจารณายื่นคำร้องให้กับศาลปกครองออกคำสั่งชะลอการจัดระเบียบแผงค้าชั่วคราวจนกว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องสถานที่รองรับผู้ค้าแห่งใหม่จะมีความชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง