ขสมก. ยันยังไม่ออกมาตรการ Slow Down (ปล่อยรถช้า)
logo ข่าวอัพเดท

ขสมก. ยันยังไม่ออกมาตรการ Slow Down (ปล่อยรถช้า)

1,855 ครั้ง
|
13 พ.ย. 2556
ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. ยันยังไม่มีมติปล่อยรถช้า หรือ Slow Down พร้อมเรียกประชุมกรรมการบริหารสหภาพฯ ทั้ง 8 เขตทั่วกทม.รับฟังความเห็น ย้ำทุกวันนี้รถให้บริการช้า เพราะมีจำนวนน้อย และจอดเสียอยู่แล้วมากถึง 800 คัน
 
 
นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เรียกประชุมกรรมการบริหารสหภาพฯ ทั้ง 8 เขตทั่วกรุงเทพ ซึ่งนอกจากเป็นการหารือในวาระปกติแล้ว ยังขอความเห็นสมาชิกเกี่ยวกับมาตรการในการแสดงสัญลักษณ์ต่อต้าน พรบ.นิรโทษกรรมตามจุดยืนของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ที่สหภาพได้เป็นสมาชิก 
 
อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ขณะนี้สหภาพ ขสมก. ยังไม่ได้ดำเนินมาตรการ slow down หรือการปล่อยรถออกให้บริการช้ากว่าปกติ เนื่องจากเห็นว่า พรบ.นิรโทษกรรมได้ถูกคว่ำไปแล้ว แต่ยังคงจับตาดูหลังจากนี้อีก 180 วัน  ว่ารัฐบาลจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะไม่นำร่าง พรบ.ดังกล่าวมาพิจารณาอีก 
 
ทั้งนี้นายวีระพงษ์ เผยว่า ปัจจุบัน ขสมก.ประสบปัญหามีรถออกให้บริการน้อยกว่าความต้องการของประชาชนอยู่แล้ว จากจำนวนรถที่มีอยู่ 3,500 คัน แต่ออกวิ่งจริงได้เพียง 2,700 คัน อีกทั้งการวิ่งให้บริการยังไม่สมบูรณ์ เกิดปัญหาเสียระหว่างทางบ่อยครั้ง โดยมีรถโดยสารประจำทางอีก 800 คัน ยังจอดซ่อมอยู่ภายในอู่ 
 
พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการร่าง ทีโออาร์การจัดซื้อรถโดยสารประจำทางตามมติคณะรัฐมนตรีจำนวน 3,183 คัน ซึ่งสหภาพได้เสนอแนวทางการปรับสเปครถไป 4 แนวทางคือ 1.รถร้อน จะต้องสร้างห้องปรับอากาศให้สำหรับพนักงานขับรถ 2.การสร้างพื้นรถเป็นแบบเซมิโลว์ฟลอร์ 3.การใช้ระบบถุงลม และ 4.การปรับเป็นเกียร์ออโต้