สภาอุตฯเชื่อพิจารณาขยายเพดานหนี้สหรัฐฯผ่านพ้นไปด้วยดี
logo ข่าวอัพเดท

สภาอุตฯเชื่อพิจารณาขยายเพดานหนี้สหรัฐฯผ่านพ้นไปด้วยดี

2,371 ครั้ง
|
16 ต.ค. 2556

 ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เชื่อว่า การพิจารณาขยายเพดานหนี้ของสหรัฐ 17 ต.ค. นี้จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวเงินทุนไหลเข้า-ออกที่มีผลต่อค่าเงินบาท รวมถึงผลกระทบต่อการส่งออก แต่สำหรับภาคการลงทุนอุตสาหกรรมขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ

 

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลกระทบจากการพิจารณาขยายเพดานหนี้ของสหรัฐ วันที่ 17 ต.ค.นี้ ว่า ภาคธุรกิจ และ นักลงทุนภาคอุตสาหกรรม ยังไม่มีความมั่นใจว่า สหรัฐจะแก้ไขปัญหางบประมาณของประเทศได้อย่างไร เพียงแต่เชื่อว่าสหรัฐจะไม่ปล่อยให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

 

ซึ่งขณะนี้ ภาคอุตสาหกรรมยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว แต่ยังคงจับตาเรื่องผลกระทบเงินทุนไหลเข้า-ออก ในไทยและภูมิภาค ที่เป็นผลพวงจากการตัดสินใจของสภาคองเกรส อย่างใกล้ชิด โดยเชื่อว่าแบงก์ชาติ จะสามารถดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของไทยไม่ให้ผันผวนเกินไปได้ อีกทั้งการลงุทนในไทยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนระยะยาว ที่มีการวางแผนมานานและยังคงต้องดำเนินการต่อตามแผน

 

ส่วนผลกระทบต่อการส่งออก มองว่า ไทยได้เตรียมการรับมือมาบ้างแล้ว โดยการหันไปทำตลาดในภูมิภาคมากขึ้น จึงเชื่อว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับไทยจะไม่มากนัก