อธิบดีกรมสหกรณ์ สั่งปลด ปธ.สหกรณ์ฯคลองจั่น หลังพบความเสียหาย 1.5 หมื่นล้าน
logo ข่าวอัพเดท

อธิบดีกรมสหกรณ์ สั่งปลด ปธ.สหกรณ์ฯคลองจั่น หลังพบความเสียหาย 1.5 หมื่นล้าน

4,725 ครั้ง
|
09 ต.ค. 2556

อธิบดีกรมสหกรณ์ส่งเสริมชี้แจงเหตุปลดประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หลังพบมีความเสียหายในการปฏิบัติหน้าที่กว่า 15,000 ล้านบาท

 

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI พร้อมด้วยนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ ปปง. ร่วมกันแถลงภายหลังมีคำสั่งปลด นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานกรรมการ พร้อมคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

 

หลังตรวจสอบพบว่า คณะกรรมการมีการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสหกรณ์และสมาชิก โดยเฉพาะในเรื่องการให้กู้ยืมเงินไม่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์ และมีการขายหุ้นที่เอื้อประโยชน์ต่อสมาชิกเพียงบางรายเท่านั้น แต่กลับทำให้สมาชิกส่วนใหญ่เสียหาย รวมถึงมีเจตนาปกปิดทางข้อมูลธุรกรรมของสหกรณ์ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท

 

ทั้งนี้นายสมชาย ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้าไปทดแทน เพื่อเร่งฟื้นฟูสหกรณ์ให้สมาชิกได้รับความเชื่อมั่นในการดำเนินการ และยืนยันว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำแผนฟื้นฟูเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของสมาชิก รวมทั้งประสานกับ ปปง. และ DSI เข้าตรวจสอบการกระทำความผิด และเส้นทางทางการเงิน

 

นอกจากนี้นายธาริต ระบุว่า ในส่วนของผู้ต้องหาที่ได้แจ้งข้อหาไปก่อนหน้านี้ DSI ได้ติดตามการเคลื่อนไหว และประสานกับ ตม. ว่าเป็นบุคคลเฝ้าระวังในการเข้าออกนอกราชอาณาจักร