เปิดฉากแล้วกับ ‘ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค’ ที่อินโดนีเซีย
logo ข่าวอัพเดท

เปิดฉากแล้วกับ ‘ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค’ ที่อินโดนีเซีย

2,438 ครั้ง
|
07 ต.ค. 2556

บรรดาผู้ประเทศ 21 ชาติ เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปค ครั้งที่ 21 ซึ่งเป็นฉากอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย โดยในที่ประชุมเรียกร้อง ให้เร่งปฎิรูปการทำงานเพื่อทำลายกำแพงการค้าและพัฒนาการแข่งขันในภูมิภาคนี้

 

การประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปค จัดขึ้นท่ามกลางการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ ผู้นำอินโดนีเซีย ได้ให้การต้อนรับผู้ประเทศ โดยการประชุม จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือกัน เกี่ยวกับ ด้านการค้า , เศรษฐกิจ , ความมั่นคง และ ประเด็นอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิค ภายใต้หัวข้อหลัก คือ เอเชีย-แปซิฟิค ที่แข็งแกร่ง แรงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

 

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบ ผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำคนอื่นๆ กลายเป็นดาวโด่นในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ครั้งนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนเอเชีย และส่งนายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มาเข้าร่วมประชุมแทน เนื่องจากต้องรับมือกับวิกฤตชัตดาวน์

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซะ ได้ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าปฎิรูปเศรษฐกิจในยุทธศาสตร์ อาเบะโนมิคส์ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นตัดสินใจเพิ่มภาษีการบริโภค จากร้อยละ 5 เป็น ร้อยละ 8 ในปีหน้า หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น