กฎหมายสมรสเท่าเทียม ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เริ่มมีผลบังคับใช้ 22 ม.ค. 68
logo ข่าวอัพเดท

กฎหมายสมรสเท่าเทียม ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เริ่มมีผลบังคับใช้ 22 ม.ค. 68

ข่าวอัพเดท : “จิรายุ” แนะส่วนราชการทำความเข้าใจกฎหมายสมรสเท่าเทียม พร้อมประชาสัมพันธ์ ปชช. ก่อนบังคับใช้ เหตุเกี่ยวพันทั้งอาญาและแพ่ง มีผลต่อชีวิ กฎหมายสมรสเท่าเทียม,สมรสเท่าเทียม,ราชกิจจานุเบกษา,LGBTQIAN+

743 ครั้ง
|
25 ก.ย. 2567

“จิรายุ” แนะส่วนราชการทำความเข้าใจกฎหมายสมรสเท่าเทียม พร้อมประชาสัมพันธ์ ปชช. ก่อนบังคับใช้ เหตุเกี่ยวพันทั้งอาญาและแพ่ง มีผลต่อชีวิตคู่รูปแบบใหม่ทั้งสินสมรส -บุตรบุญธรรม

วันนี้ 25 ก.ย. 67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 ว่าด้วยสมรสเท่าเทียม ที่กำหนดให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2568 นั้น

นายจิรายุ เห็นว่า ระหว่างรอการบังคับใช้ ให้ส่วนราชการเร่งทำความเข้าใจ และ ประชาสัมพันธ์ประชาชนรับทราบ รายละเอียดของกฎหมายที่ผูกพัน ทั้งอาญาและแพ่ง เพื่อให้ประชาชนจะได้เข้าใจถึงสิทธิต่างๆ ซึ่งรวมถึง สิทธิจัดการทรัพย์สินของคู่สมรส สิทธิรับบุตรบุญธรรม สิทธิการลงนามยินยอมให้รักษาพยาบาลอีกฝ่าย เป็นต้น

นายจิรายุกล่าวว่า “พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมเป็นอีกก้าวของความสำเร็จของรัฐบาลไทย เป็นเครื่องตอกย้ำความพยายามของรัฐบาลที่ดำเนินการด้านความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันตลอดมา และเชื่อว่ารัฐบาลจะผลักดันความเท่าเทียมอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาชนไทย”

อ่านกฎหมายฉบับเต็มได้ที่นี่ https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/36482.pdf