ผ่านแล้ว! “สมรสเท่าเทียม” ชาติแรกในอาเซียน คาดประกาศใช้ภายในสิ้นปีนี้
logo ข่าวอัพเดท

ผ่านแล้ว! “สมรสเท่าเทียม” ชาติแรกในอาเซียน คาดประกาศใช้ภายในสิ้นปีนี้

ข่าวอัพเดท : ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว! ด้วยคะแนนเห็นด้วย 130 เสียง ถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่คู่รักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้อย่างถูกกฎ กฎหมายสมรสเท่าเทียม,สมรสเท่าเทียม,สมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว

619 ครั้ง
|
19 มิ.ย. 2567

ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว! ด้วยคะแนนเห็นด้วย 130 เสียง ถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่คู่รักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้อย่างถูกกฎหมาย โดยร่างกฎหมายจะถูกดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป คาดว่าจะบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้

หลังจากผ่านการเดินทางมาอย่างยาวนาน ล่าสุดที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเห็นชอบ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ด้วยคะแนนเห็นด้วย 130 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 0 รวมจำนวนผู้ลงมติทั้งสิ้น 152 เสียง

ขั้นตอนต่อไป ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะถูกยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินัจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะถูกทูลเกล้าเพื่อให้พระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธย และบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

โดยเนื้อหาตามร่างกฎหมายระบุว่า บุคคล 2 ฝ่าย อายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกเพศ สามารถสมรสกันได้ โดยจะใช้สถานะเป็น “คู่สมรส” แทน “สามีภริยา” และจะได้รับสิทธิประโยชน์สมรสเท่าเทียมคู่สมรสชายหญิง อาทิ การลงนามยินยอมการรักษาทางการแพทย์ การจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายและสิทธิในการฟ้องหย่า รวมถึงสิทธิในการดูแลบุตร ฯลฯ

ทั้งนี้กฎหมายจะถูกบังคับใช้ภายใน 120 วัน เพราะต้องการให้หน่วยงานราชการได้มีเวลาเตรียมตัว เนื่องจากกฎหมายนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ จึงต้องการเวลาเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่จะตามมา ซึ่งคาดว่าอาจบังคับใช้เร็วสุดภายในเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้