ทำไมเราถึงต้องรีบประสบความสำเร็จในชีวิต
logo ข่าวอัพเดท

ทำไมเราถึงต้องรีบประสบความสำเร็จในชีวิต

ข่าวอัพเดท : เคยสงสัยไหมว่าคนบางคนอายุยังน้อยแต่ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วจัง แล้วคำนิยามของคำว่าประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นคืออะไรกันแน ความสุข,ประสบความสำเร็จ,ความสำเร็จในชีวิต,การใช้ชีวิต,วัยรุ่น

1,996 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2567

เคยสงสัยไหมว่าคนบางคนอายุยังน้อยแต่ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วจัง แล้วคำนิยามของคำว่าประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นคืออะไรกันแน่ ?

บางคนมีบ้านมีรถตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ บางคนได้ไปเที่ยวในหลาย ๆ ที่ที่อยากไป

นิยามของคำว่า “ประสบความสำเร็จในชีวิต”

คำว่า “ประสบความสำเร็จในชีวิต” ของแต่ละคนนั้น แน่นอนว่าไม่เหมือนกัน เราควรจะค้นหาว่าสิ่งที่ตัวเองต้องการจริง ๆ คืออะไร แล้วก็ไปยังจุดนั้น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้ เช่น ปลูกต้นไม้ครบ 100 ต้นใน 1 ปี หรือใน 1 คน อาจจะมีเรื่องประสบความสำเร็จได้หลายเรื่อง ก็เป็นไปได้ สิ่งสำคัญเลยคือเราต้องตั้งเป้าหมายก่อนที่จะเริ่มลงมือทำ

เหตุผลที่ควรตั้งเป้าหมายที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต

1.เราได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่

เราจะทลายความคิดตัวเราเองที่ว่า “ทำไม่ได้” นับครั้งไม่ถ้วน เพราะเราจะเจอความท้าทายมากขึ้นที่คนส่วนใหญ่ไม่เจอเพราะพวกเค้าหลีกเลี่ยงมัน และเราจะพบว่าเราสามารถทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ

2.เราจะมีความสุขมากขึ้น

เราสามารถมีได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย โดยไม่ต้องรอประสบความสำเร็จก่อน นิยามของคำว่า “ความสุข” มีมากมาย ความสุขคือการความรู้สึกของการก้าวหน้าทีละนิดสู่เป้าหมายที่มีคุณค่า ความสุขเกิดขึ้นระหว่างทาง ไม่ใช่ที่ปลายทางและคนที่รู้ปลายทางชัดเจนแล้วเท่านั้น จึงจะชื่นชมบรรยากาศข้างทางได้เต็มที่

3.เราจะเป็นที่พึ่งของคนรอบข้างได้

ความจริงข้อหนึ่งที่ทำให้การประสบความสำเร็จ เป็นสิ่งที่ “ต้อง” ไม่ใช่ “ควร” คือเราไม่ได้เกิดมาอยู่คนเดียว เพราะความจริงคือเรามีคนที่อยู่รอบข้างเรา อย่างน้อยคือครอบครัวที่สร้างเราขึ้นมา ที่เราจะสามารถเป็นที่พึ่งของเขาได้

4.เราจะเป็นผู้ให้ที่แท้จริง

ถ้าเราประสบความสำเร็จ เราจะไม่ได้บริจาคได้แค่ทรัพย์สินเงินทองแต่เราจะมีประสบการณ์ที่ล้ำค่าที่คนรุ่นต่อ ๆ ไปอยากเรียนรู้จากเรา

ความสำเร็จในชีวิตที่เราต้องการนั้น เราจะต้องออกแบบแผนการให้กับชีวิตเรา เพื่อไม่ให้เราตกลงไปในแผนของคนอื่น และปีนบันไดผิดที่หรือไขว่คว้าเลียนแบบคนอื่นที่ไม่ได้เป็นตัวของเราเลย ดังนั้นการเห็นภาพให้ชัดเจนนั้นสำคัญกับเป้าหมายมากอย่าปล่อยให้ความสำเร็จที่คนอื่นต้องการมาเป็นบรรทัดฐานของเราและไม่ได้เข้ากับวิถีชีวิตของเราเอง

และความประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นจะต้องพึ่งความพยายาม เพราะมันมีผลจริง ๆ และมีผลมากด้วย แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมด บางครั้งเรื่องบางอย่าง โชคช่วยครั้งเดียวยังให้ผลมากกว่าพยายามร้อยครั้ง ความพยายามอย่างเดียวอาจไม่พอ เราจะต้องรู้จักเรียนรู้ แก้ไข และปรับปรุงด้วย และสิ่งที่สำคัญที่สุด คืออย่าท้อ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร

อ้างอิง

https://adaddictth.com/exclusive/Life-Goals-Steps

https://www.skilllane.com/blog/5-reasons-why-you-should-set-goals