8 กุญแจสู่ชีวิตดี มีทัศนคติที่เป็นบวก
logo ข่าวอัพเดท

8 กุญแจสู่ชีวิตดี มีทัศนคติที่เป็นบวก

ข่าวอัพเดท : ทัศนคติมีผลสำคัญต่อการใช้ชีวิตยังไง ? ทัศนะ คือ ความเห็น คติ คือ ความคิดสิ่งเหล่านี้จะเป็นแนวทาง แนวความคิด จุดคิดของเรา ถ้าเรามองใน ทัศนคติที่ดี,เปลี่ยนความคิด,ปรับความคิด,การใช้ชีวิต

263 ครั้ง
|
30 ส.ค. 2567

ทัศนคติมีผลสำคัญต่อการใช้ชีวิตยังไง ? ทัศนะ คือ ความเห็น คติ คือ ความคิดสิ่งเหล่านี้จะเป็นแนวทาง แนวความคิด จุดคิดของเรา ถ้าเรามองในมุมที่บวกก็ทำให้เรามองชีวิตได้ดียิ่งขึ้น และทำความเข้าใจกับสิ่งลบที่เข้ามาเพื่อบาลานซ์ชีวิต ไม่มองมุมบวกเกินไป ไม่มองมุมลบเกินไป ปรับให้เราอยู่ตรงกลาง เมื่อทัศนคติเราดี ทุกอย่างเราก็จะเปลี่ยนไป

8 แนวทางการพัฒนาตัวเองให้มีชีวิตที่ดีและทัศนคติที่ดี

1.เลิกมองตัวเองเป็นคนไม่เอาไหน จงมั่นใจว่าตัวเราก็มีดี การคิดว่าตัวเราก็มีดี ไม่ใช่การหลงตัวเองหรือเข้าข้างตัวเอง แต่คือการรู้จักมองข้อดีในตัวเองที่อยู่บนความเป็นจริง คนเราไม่ได้สมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่าง แต่จริง ๆ แล้วคนเรานั้นก็มีของดีอยู่ในตัว แต่เราดันชอบโฟกัสไปที่ข้อด้อย รอยตำหนิ ของเรา จนจมอยู่กับสิ่งเหล่านั้นในทุก ๆ วัน จนละเลยข้อดีของตัวเองไป ถ้าเรามองเห็นข้อดีของตัวเองก็จะทำให้เรามีความเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตได้ดีมากขึ้น ไม่มัวแต่จมอยู่กับสิ่งลบ ๆ ในชีวิต

2.รู้จักมองหาความสุขจากโมเมนต์เล็ก ๆ คนเรามักให้ความสนใจกับความสุขใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต จนลืมมองความสนใจเล็ก ๆ ที่เราพบเจอ เรามักให้ค่ากับความสำเร็จที่เป็นไปตามแบบแผนที่เราต้องการจนลืมไปว่าระหว่างทางการทำตามแผนให้สำเร็จนั้นเราก็สามารถพบเจอความสุขได้ เช่น หากมัวแต่มองแบบนั้นก็จะทำให้เรามีความสุขได้ยาก เพราะมัวมองแต่อนาคตที่เราวางแผน

3.ความคิดสำคัญกับเรามาก เมื่อคิดดีกับตัวเองเราก็จะมีชีวิตที่ดีได้ ความคิดดี ๆ ที่เราสะสมในทุก ๆ วัน จะส่งผลไปยัง อารมณ์ จิตใจ และการกระทำของเรา จึงส่งผลให้ชีวิตของเรานั้นดีขึ้นด้วย ในทางกลับกันถ้าเราโฟกัสกับเรื่องลบ ๆ คิดไม่ดีกับตัวเอง สิ่งเหล่านั้นจะส่งแย่ ๆ ไปทางด้านการกระทำและส่งผลต่อด้านสุขภาพ การงาน ความสัมพันธ์ของเรา

4.ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ และรักตัวเองด้วย ความสุขนั้นเริ่มง่าย ๆ ด้วยตัวของเราเองเราสามารถเติมความสุขภายในของเราได้เสมอด้วยการซื่อสัตย์ต่อตนเอง รับฟังความต้องการของตัวเองบ้าง เพราะชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่เป็นไปตามธรรมชาติของตัวเอง ก็เหมือนกับการรักและให้เกียรติตัวเองด้วย แต่ในโลกความเป็นอาจจะตามใจตัวเองไม่ได้ง่ายเสมอไป สิ่งสำคัญคือ เราต้องไม่เกลียดและซ้ำเติมตัวเอง เราควรเลือกที่จะเป็นตัวเองได้โดยไม่ลัง แล้วเราจะพบความสุขที่มาจากภายในตัวเราจริง ๆ

5.สนใจสิ่งที่เราทำได้มากกว่าจะสนใจในสิ่งที่เราทำไม่ได้ เราทุกคนต่างมีเป้าหมายในเรื่องต่าง ๆที่เราพยายามอย่างเต็มที่ให้มันเป็นไปตามสิ่งที่เราคาดหวัง แต่ในท้ายที่สุดแล้วเราอาจจะพบว่ามันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ เราอาจจะต้องยอมสละทางที่ไม่ใช่ออกไปจากชีวิตเรา แล้วหันมาสนใจกับสิ่งอื่น ๆ ที่รอเราอยู่ เพราะมันไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลว เราจะไม่ใช่คนล้มเหลวจนกว่าเราจะบอกกับตัวเองว่าเราคือคนล้มเหลว ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ให้เรายอมรับความจริงและมีความสุขไปกับมัน

6.ชีวิตของเรานั้นสั้นเกินกว่าจะมาเป็นทุกข์กับเรื่องเล็กน้อย หากเราไม่รู้จักปล่อยวางกับเรื่องเล็กน้อย มันก็อาจจะสร้างความทุกข์ให้กับเราและคนรอบข้างได้ เช่น การหงุดหงิดกับเรื่องรถติด บ่นการจราจร จนอาจจะกระทบกับชีวิตเราทำให้วันนั้นกลายเป็นวันที่แย่ และทำให้ในอนาคตเราเป็นคนขี้หงุดหงิดกับคนรอบข้างจนส่งผลไม่ดีได้

7.คนคนเดียวที่สามารถทำลายความรู้สึกเราได้ ก็มีแต่ตัวเราเอง คำพูดของคนอื่นที่นินทาว่าร้าย ตำหนิเราในด้านลบ จะทำอะไรเราไม่ได้เลยหากเราไม่อนุญาตให้มันมาทำลายความสุขของเราเอง หากเราต้องการเปลี่ยนความรู้สึกที่อยู่บนคำพูดของคนอื่น เราก็ต้องเปลี่ยนความคิดตัวเองด้วย อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยเพราะความคิดเราไม่ได้สามารถเปลี่ยนได้ทันที แต่เปลี่ยนได้โดยการใส่ใจความรู้สึกตัวเองและรู้ว่าสิ่งลบ ๆ เหล่านั้นมันทำร้ายเราอย่างไรบ้าง อย่ากดดันและซ้ำเติมตัวเอง อย่าให้คำพูดคนอื่นมาทำร้ายเราได้เพราะเราเป็นเจ้าของความรู้สึกของตัวเอง

8.ความสุขของชีวิตคือ การเรียนรู้ที่จะปล่อยวางบ้าง การปล่อยวางไม่ใช่การที่เราปิดกั้นตัวเอง แต่มันจะทำให้เราได้สติไม่จมอยู่กับอดีต เราถึงจะก้าวหน้าต่อไปได้ เราจะแช่งด่าโกรธเคืองเหตุการณ์โชคชะตาในชีวิตที่เราพบเจอแค่ไหนก็ได้ แต่สุดท้ายเราต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยวางมันลง หากเราอยากมีความสุขอย่าไล่ตามหาความสุข หากเราอยากเข้าใจความทุกข์อย่าหลีกหนีความทุกข์นั้น การปล่อยวางคือการเปิดโอกาสให้ชีวิตได้เดินต่อไปข้างหน้า

อ้างอิง

https://youtu.be/LhySMA3tRjY?si=lTXKqOiTE78LojUW

https://youtu.be/dDbF2IKyPU4?si=gNRXo1J_oUzxpHDO