ทำไมยิ่งโตขึ้น “เพื่อนสนิท” ยิ่งน้อยลง ?
logo ข่าวอัพเดท

ทำไมยิ่งโตขึ้น “เพื่อนสนิท” ยิ่งน้อยลง ?

ข่าวอัพเดท : เมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่า “เพื่อน” ที่เคยอยู่รอบตัวนั้นค่อย ๆ หายไปทีละคนสองคน ทั้งเพื่อนที่คุณร เพื่อน,เพื่อนสนิท,วัยรุ่น,มิตรภาพ,วัยทำงาน

975 ครั้ง
|
31 ก.ค. 2567

เมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่า “เพื่อน” ที่เคยอยู่รอบตัวนั้นค่อย ๆ หายไปทีละคนสองคน ทั้งเพื่อนที่คุณรู้สึกสนิทกันมาก ๆ และมีใครหลายคนที่หายไปจากชีวิตของเราโดยที่เราก็นึกไม่ออกว่าตั้งแต่เมื่อไร และเพราะอะไร

จริง ๆ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่มันเกิดขึ้นในวันที่เราเป็นผู้ ใหญ่แล้วเพื่อนเราจะค่อย ๆ ลดน้อยลงไป บางทีมันน่าจะเป็นในเรื่องของช่วงอายุช่วงวัยด้วย

ความคิดแต่ละช่วงวัย

ช่วงอายุของประมาณ 10 ถึง 15 ปี เพื่อนเราจะเยอะมาก เพราะช่วงนั้นเราจะเป็นพัฒนาการของการที่เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมและต้องการการยอมรับจากเพื่อนในวัยเดียวกันมากยิ่งขึ้น มันเลยทำให้ช่วงวัยนั้นของเรามันดูสนุกสนานมาก ๆ แล้วมันก็ดูหันไปทางไหนก็จะเจอเพื่อนหันไปทางไหนก็อยากจะไปโรงเรียนแต่พอเราโตขึ้นมาหน่อยสัก 25 ถึง 40 ปี เพื่อนเราจะลดน้อยลงตามกาลเวลาที่เราค่อย ๆ เติบโตขึ้นมา

แล้วก็จะเห็นชัดมาก ๆ เลยจะเป็นช่วง 40-50 ปีเราจะเริ่มโฟกัสกับอย่างอื่นมากยิ่งขึ้นเพื่อนเราก็จะยิ่งลดน้อยลงเหลือแค่ไม่กี่คนในชีวิตของตัวเราเอง พอวันหนึ่งที่เราแบบอายุ 50 อัพ เพื่อนบางคนที่ยังเหลืออยู่ก็อาจจะมีไม่มาก มากกว่านั้นเลยก็คือเราต้องการบางอย่างที่มันเป็นความสงบสุขในชีวิตเรา การไปเจอเพื่อนการไปแฮงค์เอาท์กับเพื่อนในช่วงวัย 50 บางคนก็อาจจะมองว่ามันเป็นสิ่งที่มันไม่ได้จำเป็นแล้ว

เมื่อเราโตขึ้นเราก็ต่างแยกย้ายกันไปใช้ชีวิต

ช่วงวัยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราเหลือเพื่อนน้อยลง เพราะช่วงวัยเด็กหรือวัยรุ่น (ส่วนใหญ่) ชีวิตมันมีอะไรไม่กี่อย่าง เช่น ไปโรงเรียน เรียนหนังสือ ทำการบ้าน ใช้ชีวิตให้สนุกสนาน เติบโตอย่างสมบูรณ์ แต่พอเราโตขึ้น เราจะค้นพบว่าเรามีบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบมหาศาลถาโถมเข้าหาตัวเรา ตอนเรียนมีเสาร์อาทิตย์ มีปิดเทอม แต่วัยทำงานคือทำงานลากยาว วันหยุดก็มีอย่างอื่นต้องทำ ทั้งงานบ้านหรืองานเสริม หากใครเคยงอแงตอนเด็ก ๆ ว่าพ่อแม่ไม่เคยมีเวลาพาไปเที่ยว ก็จะได้รู้เองในตอนโตนี่แหละว่าการหาเวลาว่างมันไม่ง่าย การลางานเป็นเรื่องวุ่นวาย นั่นทำให้เราขาดการติดต่อกับเพื่อน ต่างคนต่างมีอะไรต้องทำ ทั้งเราและเพื่อนเลยไม่มีใครได้ติดต่อกัน จนห่างกันไป

อย่างไรก็ตามในช่วงวัยรุ่นหรือวัยเด็กของเรามันมีอะไรไม่กี่อย่างที่เราจะต้องทำในชีวิตของตัวเราเอง แต่พอวันหนึ่งที่เราโตขึ้นมามันมีมากไปกว่านั้น พอเราโตขึ้นความรับผิดชอบของเรามันก็จะยิ่งมีมากขึ้นตามมาและอาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่มันทำให้ตัวเราเองมีเพื่อนลดน้อยลง

และอาจจะเป็นเพราะว่าเราคิดได้มากขึ้น เริ่มคัดกรองคนที่จะเข้ามาในชีวิตของตนเองมากขึ้น จนทำให้เพื่อนที่เคยเป็นเพื่อนก็จะค่อยๆเลือนหายไป มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยที่วันหนึ่งที่เราโตขึ้นแล้วมันจะมีมุมมองบางอย่างที่มันเปลี่ยนไป

อ้างอิง

https://www.sanook.com/campus/1416839/

https://www.alljitblog.com/

https://www.investerest.co/society/age-and-friends/