อันตราย ! แพทย์เตือนสายกาแฟ 3 in 1 ไขมันสูง เส้นเลือดในสมองอุดตัน
logo ข่าวอัพเดท

อันตราย ! แพทย์เตือนสายกาแฟ 3 in 1 ไขมันสูง เส้นเลือดในสมองอุดตัน

ข่าวอัพเดท : นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่รามออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับภัยสุขภาพจากกาารยกตัวอย่างเคสผู กาแฟ,ไขมันสูง,เส้นเลือดอุดตัน

33,867 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2567

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่รามออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับภัยสุขภาพจากกาารยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองอุดตันจากการดื่มกาแฟประเภท 3 in 1 โดยเป็นผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 41 ปี หลังกินข้าวเสร็จ ลุกขึ้นแล้วหน้ามืดล้มลง ร่วมกับมีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา โดยแจ้งว่าไม่มีโรคประจำตัวเพราะไม่เคยตรวจ

หลังแพทย์ทำ MRI พบว่ามีส่วนของสมองตายบริเวณสมองซีกซ้าย โดนไฟเบอร์ที่สำคัญทำให้อ่อนแรงซีกขวา โดยตำแหน่งที่สมองตายเพราะขาดเลือดเป็นกลุ่มของเส้นเลือดฝอย คนไข้รายนี้มีความเสี่ยงที่ทำให้เส้นเลือดฝอยอุดตันเนื่องจาก 1. ดื่มกาแฟประเภท 3 in 1 บ่อย วันละหลายซองซึ่งในกาแฟมีปริมาณไขมันที่สูงมาก 2.ไข้เป็นคนน้ำหนักเยอะ หนัก 80 กก. สูง 150 ซม. ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรค

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ แนะนำว่าไม่ควรดื่มกาแฟที่หวาน ๆ มัน ๆ มากจนเกินไป นาน ๆ ครั้งดื่มได้ แต่ต้องควบคู่กับการออกกำลังกายไปด้วย หรือหากติดกาแฟ ควรดื่มเป็นกาแฟดำ เพราะไม่มีไขมัน ไม่มีน้ำตาล ไม่มีครีมเทียม

สุดท้ายนี้ คุณหมอ ย้ำว่า สโตรก เป็นโรคที่ป้องกันได้ โดยคุมปัจจัยเสี่ยง ความดันเลือด เบาหวาน ไขมัน อ้วน เครียด เหล้า บุหรี่ อายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ควรไปตรวจสุขภาพและตรวจเลือดดูไขมัน เบาหวาน ความดัน เพราะทั้ง 3 โรคนี้ อาจเป็นภัยเงียบรู้ตัวอีกทีหามมาส่ง รพ. แล้ว ทำให้เกิดอันตรายได้หากรู้ช้า