กาแฟและการนอนหลับ : วิธีการควบคุมการบริโภคกาแฟเพื่อการนอนหลับที่ดี
logo ข่าวอัพเดท

กาแฟและการนอนหลับ : วิธีการควบคุมการบริโภคกาแฟเพื่อการนอนหลับที่ดี

ข่าวอัพเดท : ใคร ๆ ก็รู้ว่าในกาแฟนั้นมีคาเฟอีนอยู่ เพราะคาเฟอีนจะทำให้เราแอคทีฟขึ้น คนส่วนใหญ่ดื่มมากกว่า 180 กรัมต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่ไ กาแฟ,การนอน,คาเฟอีน,สุขภาพ,พักผ่อน

25,540 ครั้ง
|
16 ส.ค. 2567

ใคร ๆ ก็รู้ว่าในกาแฟนั้นมีคาเฟอีนอยู่ เพราะคาเฟอีนจะทำให้เราแอคทีฟขึ้น คนส่วนใหญ่ดื่มมากกว่า 180 กรัมต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป แต่หากดื่มมากกว่านั้นอาจจะส่งผลต่อการนอนของเราได้ เราจึงควรรู้จักวิธีการควบคุมการดื่มกาแฟเพื่อการนอนหลับที่ดีในทุกๆวัน

วิธีการควบคุมการบริโภคกาแฟเพื่อการนอนหลับที่ดี

1.คาเฟอีนในกาแฟจะมีผลกระทบต่อระบบประสาทและการนอนหลับ เพราะ คาเฟอีนจะออกฤทธิ์นานถึง 6 ชั่วโมง และร่างกายสามารถขับออกได้หมดภายใน 48 ชั่วโมง

2. หลีกเลี่ยงกาแฟในช่วงเย็น ควรหยุดดื่มกาแฟตั้งแต่เวลา 3-6 โมงเย็น หากเลี่ยงไม่ได้อาจจะเลือกกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนต่ำหรือกาแฟปราศจากคาเฟอีน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการนอนหลับ และไม่ควรดื่ม

3. ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดื่มกาแฟ เพื่อให้คาเฟอีนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือช่วงเวลาสาย ๆ ระหว่าง 9.30-11.30 น.

4. หากเป็นกาแฟสด จะมีคาเฟอีนประมาณ 100 มิลลิกรัม ต่อแก้ว ควรดื่มไม่เกิน 3 แก้วต่อวัน หากได้รับมากกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือมากกกว่าที่เคยได้รับปกติ อาจส่งผลทำให้เกิดอาการมือไม้สั่น ใจสั่น กระวนกระวาย หงุดหงิด หรือนอนไม่หลับได้

5. หาทางเลือกอื่น ๆ สำหรับการเพิ่มพลังงานโดยการเลือกเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีนแต่ช่วยกระตุ้นความตื่นตัว เช่น ชาสมุนไพร น้ำมะนาว น้ำมะพร้าว ฯลฯ

 

การรับคาเฟอีนในตอนใกล้เวลานอน จะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่แก่สุขภาพของเรา โดยทั่วไปกาแฟแต่ละแก้วนั้นมีคาเฟอีนไม่เท่ากัน คาเฟอีนมีผลกับการนอนหลับในหลายๆทาง โดยจะบล็อกอะดีโนซีน ที่สะสมมาตลอดวัน ซึ่งอะดีโนซีนนี้มีส่วนช่วยทำให้เราง่วงนั่นเอง เมื่อเราได้นอนหลับแล้วอะดีโนซีนก็จะสลายไปและเราก็จะตื่นขึ้นมาสดชื่นและพร้อมจะเริ่มวันใหม่

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่มคาเฟอีนเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากจะดื่มทุกวันเป็นประจำแล้ว ก็ควรจะรู้ถึงผลเสียของการดื่มต่อกันเป็นเวลานานด้วยเช่นกัน และควรลดปริมาณการดื่มลงบ้างในบางครั้ง และการควบคุมการบริโภคกาแฟนั้นจะสามารถช่วยให้คุณมีการนอนหลับที่ดีขึ้น และสามารถนำไปสู่สุขภาพที่ดีขึ้นในระยะยาวอีกด้วย

 

อ้างอิง

https://malacafei.com

https://www.thrivewellnessth.com

https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/food/1122889

https://www.ananda.co.th/blog/thegenc