ดื่มผิดชีวิตเปลี่ยน ! เช็กให้ชัวร์ น้ำผลไม้แบบใดดื่มแล้วได้ประโยชน์สูงสุด
logo ข่าวอัพเดท

ดื่มผิดชีวิตเปลี่ยน ! เช็กให้ชัวร์ น้ำผลไม้แบบใดดื่มแล้วได้ประโยชน์สูงสุด

ข่าวอัพเดท : เทรนการรักสุขภาพที่มาแรงท่ามกลางสังคมที่เร่งรีบตลอดเวลา ทำให้ผู้คนหันมาดื่มน้ำผลไม้กันมากขึ้น เนื่องจากสะดวก ประหยัดเวลา และหาทานได้ น้ำผลไม้,ประโยชน์ของน้ำผลไม้

56,742 ครั้ง
|
14 มิ.ย. 2567

เทรนการรักสุขภาพที่มาแรงท่ามกลางสังคมที่เร่งรีบตลอดเวลา ทำให้ผู้คนหันมาดื่มน้ำผลไม้กันมากขึ้น เนื่องจากสะดวก ประหยัดเวลา และหาทานได้ง่าย ปัจจุบันจึงมีน้ำผลไม้หลากหลายรูปแบบออกวางขายตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ปั่น น้ำผลไม้แบบแยกกาก น้ำผลไม้สกัดเย็น หรือที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างน้ำผลไม้แบบกล่องและแบบขวด ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำผลไม้ที่เราคิดว่ามีประโยชน์นั้น อาจอุดมไปด้วยน้ำตาลมากกว่าวิตามินที่ควรจะได้รับเสียอีก

เมื่อขึ้นชื่อว่าน้ำผลไม้แล้ว หลายคนก็มักจะเลือกทานด้วยความคิดที่ว่าดีต่อสุขภาพ และหวังจะได้รับวิตามินอย่างเต็มเปี่ยม แต่แท้จริงแล้ว กรรมวิธีในการทำน้ำผลไม้แต่ละประเภทล้วนส่งผลให้สารอาหารและวิตามินในผลไม้ลดลง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยน้ำตาลและสารให้ความหวานที่ถูกเติมแต่งลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยถูกปากผู้บริโภคอีกด้วย

แล้วน้ำผลไม้แบบไหนให้ประโยชน์สูงสุด?

น้ำผลไม้ที่ทานแล้วได้รับประโยชน์ คือน้ำผลไม้ที่ไม่เติมแต่งรสหรือกลิ่นใด ๆ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ที่มีการลดคุณค่าของสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการแยกกากหรือมีกรรมวิธีการผลิตที่ต้องผ่านความร้อน เพราะจะทำให้วิตามินและสารอาหารในผลไม้ลดลง น้ำผลไม้ปั่นจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่คงไว้ทั้งกากใยและวิตามิน นอกจากนั้นยังสามารถเติมส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพอื่น ๆ เพื่อเพิ่มสารอาหารได้ อย่างไรก็ตาม หากทำแล้วควรรีบทานให้หมดทันที เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอันจะนำไปสู่อาการท้องเสียตามมา

น้ำผลไม้ที่เป็นที่นิยมและหาซื้อได้ง่ายที่สุดอย่างน้ำผลไม้บรรจุกล่องหรือขวด ถือเป็นน้ำผลไม้ที่ให้ประโยชน์น้อยที่สุด และมีสารเติมแต่งมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล สารกันบูด บางยี่ห้ออาจมีการแต่งกลิ่นและสีสังเคราะห์ร่วมด้วย นอกจากนั้นกรรมวิธีในการผลิตที่ต้องผ่านการฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูง ยังทำให้วิตามินและสารอาหารสลายหายไปจนแทบไม่เหลือ แม้จะมีการเติมแต่งสารเพื่อทดแทนส่วนที่หายไป แต่ก็ไม่ได้มากเท่าเดิม จึงควรบริโภคแต่น้อย และคำนึงถึงปริมาณน้ำตาลในส่วนผสมอยู่เสมอ ไม่อย่างนั้นแทนที่จะได้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ อาจเป็นการทำลายสุขภาพแทน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้ำผลไม้จะมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่แน่นอนว่าการทานผลไม้สดย่อมได้ประโยชน์มากกว่า เนื่องจากไม่ผ่านกระบวนการที่ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรทานผลไม้สดควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ได้รับกากใยและสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

ที่มา : Pobpad , Thethaiger