7 อาหารแสนอันตราย ที่พร้อมทำลายสุขภาพของคุณ
logo ข่าวอัพเดท

7 อาหารแสนอันตราย ที่พร้อมทำลายสุขภาพของคุณ

ข่าวอัพเดท : อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นอาหารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย หากเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ก็ย่อมทำ สุขภาพดี,การดูแลสุขภาพ,อาหารอันตราย,อาหาร,สุขภาพ

138 ครั้ง
|
20 ก.ย. 2567

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นอาหารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย หากเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ก็ย่อมทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่ในกรณีกลับกัน หากเลือกความตามอร่อยเป็นหลัก หรือทานอาหารตามใจปากก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและสุขภาพของเราได้เช่นกัน วันนี้เราจึงมีคำเตือนสำหรับ 7 อาหารยอดนิยมที่ส่งผลเสียให้กับร่างกาย

1. บะหมี่สำเร็จรูป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่หลายๆคนชอบทาน มีคุณค่าทางอาหารต่ำ แถมยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะมีสารพิษที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งเจือปนอยู่ในนั้น

2. อาหารใส่กล่องโฟม

จากผลการวิจัยพบว่า กล่องโฟม มีสารพิษชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า สารสไตรีน สารพิษชนิดนี้อันตรายต่อร่างกายเรามาก เพราะทำให้เกิดโรคมะเร็ง โดยสารนี้จะเกิดขึ้นเมื่อกล่องโฟมโดนความร้อนสูงจนละลาย และความร้อนที่พูดถึงนั้นเกิดจากอาหารที่ถูกใส่ลงไปในกล่องโฟม ถ้าเป็นอาหารประเภทของทอดยิ่งอันตรายเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ในบางกรณีที่กล่องโฟมไม่ละลายให้เราเห็น

3. อาหารประเภท ทอด/ปิ้ง/ย่าง

อาหารประเภทนี้จำเป็นต้องใช้ความร้อนสูงในการทำให้สุก ซึ่งความร้อนสูงนี้จะทำให้เกิด สารอะคริลาไมด์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังมีสารอันตรายที่เกิดจากการทอด ปิ้ง หรือย่างอีกหลายชนิดด้วยกัน เช่น สารไนโตรซามีน ที่มักจะแผงตัวอยู่ในปลาหมึกย่างหรือปลาทะเล ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ มะเร็งหลอดเลือดอาหาร สารกลุ่มพัยโรลัยเซต เป็นสารที่เกิดจากความร้อนสูง มักอยู่ในส่วนที่เป็นสีดำที่ไหม้เกรียมของอาหาร สารตัวนี้มีอันตรายอย่างมากต่อ DNA ในร่างกาย เพราะจะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์จนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง

4. น้ำตาลเทียม

น้ำตาลเทียมแม้ว่าจะให้แทนความหวานของน้ำตาลจริงได้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้อ้วนหรือปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าน้ำตาลจริง น้ำตาลเทียมเป็นตัวที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะอักด้วย

5. อาหารหมักดอง

อาหารประเภทนี้มักจะให้เกลือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการดอง จึงทำให้อาหารดองมีโซเดียมสูง และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากคุณรับประทานเข้าไปเป็นประจำ โซเดียมจะเข้าไปสะสมในร่างกายของคุณ จึงทำให้เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

6. เบคอน/แฮม

เบคอน ความจริงคือหมูสามชั้นติดมันที่ถูกสไลด์ให้เป็นแผ่นบางนั่นเอง แน่นอนว่ามันอุดมไปด้วยไขมัน ที่อาจทำให้คุณอ้วนได้ และทำให้คอเลสเตอรอลในเส้นเลือดก็อุดตัน จนก่อให้เกิดโรคหัวใจ แถมเบคอนยังมีส่วนผสมของดินประสิว ซึ่งอาจเปลี่ยนเป็น สารไรโตรซามีน สารที่ก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

7. เฟรนช์ฟรายส์

เฟรนช์ฟรายส์นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว การทอดมันฝรั่งจะต้องใช้ความร้อนสูง และเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่สูงแล้ว สารเคมีที่มีชื่อว่า อะคริลิไมด์ ก็จะปรากฏตัวออกมา ซึ่งเจ้าสารนี้เป็นสารก่อให้เกิดมะเร็ง อีกทั้งน้ำมันที่ต้องทอดซ้ำไปตลอดทั้งวัน จะทำให้เกิด ออกซิไดส์ และทำให้เกิดสารปนเปื้อนในมันฝรั่งทอด และส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ ทำให้ร่างการได้รับสารก่อมะเร็งในที่สุด

จากอาหารทั้ง 7 ประเภทที่ยกตัวอย่างไป ที่ส่งผลเสียให้กับร่างกายของคุณไม่เพียงแต่แค่อาหาร 7 ประเภทนี้ ยังมีอาหารอีกมากมายที่คุณเองอาจยังไม่รู้ ที่ทำให้คุณเป็นมะเร็งหรือส่งผลต่อร่างกายได้ง่าย เพียงแค่คุณลองหันมาทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ผ่านการปรุงที่ถูกสุขลักษณะให้ร่างกายได้ปรับตัวและสามารถต่อต้านโรคมะเร็งได้

อ้างอิง https://www.sena.co.th/articles/7-%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AA