รู้ไว้ก่อนเป็นมะเร็งไม่รู้ตัว “สารหนู” ตัวก่อมะเร็งในเครื่องสำอาง
logo ข่าวอัพเดท

รู้ไว้ก่อนเป็นมะเร็งไม่รู้ตัว “สารหนู” ตัวก่อมะเร็งในเครื่องสำอาง

ข่าวอัพเดท : เครื่องสำอางเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าแทบจะเป็นสิ่งสำคัญของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นการบำรุง หรือแต่งให้สวยงามหากมีใบหน้าที่สวย จะทำให้เรามีค สารหนู,สารอันตรายในเครื่องสำอาง,สารหนูในเครื่องสำอาง

57,769 ครั้ง
|
13 มิ.ย. 2567

เครื่องสำอางเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าแทบจะเป็นสิ่งสำคัญของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นการบำรุง หรือแต่งให้สวยงามหากมีใบหน้าที่สวย จะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น ดูมีเสน่ห์น่าดึงดูด จึงไม่แปลกที่บนโต๊ะเครื่องแป้งของสาว ๆ จะมีเหล่าเครื่องสำอางหลากหลายชนิด

แต่ก่อนที่จะเลือกซื้อ หรือหยิบอะไรมาใช้มาแวะเช็กกันหน่อย ว่าเครื่องสำอางที่เราแต่งทุกวันเป็นเครื่องสำอางที่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยแล้วหรือยัง มีสารก่อมะเร็งหรือสารที่อันตรายหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็น ปรอท ตะกั่ว สเตียรอยด์ และอีก 1 สารที่วันนี้เราจะนำมาพูดคือ “สารหนู หรือ Arsenic”

สารหนู มีชื่อทางเคมีว่า Arsenic เป็นธาตุลำดับที่ 33 สารประกอบของสารหนูค่อนข้างมีพิษและอันตรายมากหากเข้าไปในร่างกายหรือได้รับการสัมผัสบ่อย ๆ จึงนิยมนำมาใช้เป็นยาเบื่อหนู นอกจากนี้ยังใช้ในการฆาตกรรมอีกด้วย

ในปัจจุบันมักพบสารหนูปนเปื้อนอยู่ใน ผัก ผลไม้ น้ำดื่ม เครื่องสำอาง หรือแม้กระทั่งยาแผนโบราณบางชนิด หายสูดดมหรือหายใจเข้าไปจะทำให้เกิดอาการเจ็บคอและระคายเคืองปอด หากสัมผัสที่ผิวจะทำให้เกิดอาการบวมแดง

เมื่อร่างกายได้รับสารนี้เข้าไปมาก ๆ จะทำให้เกิดภาวะเป็นพิษโดยมีอาการปวดท้อง กล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเป็นตะคริว คลื่นไส้ ท้องเสีย เป็นเหน็บตามมือและเท้า หรือเกิดรอยฟกช้ำตามร่างกาย เมื่อได้รับต่อเนื่องผ่านการสัมผัสทางผิวหนังในระยะยาว จะทำให้ผิวหนังเปลี่ยนสี เกิดแผลตามผิวหนัง ไปจนถึงโรคมะเร็งผิวหนังในที่สุด

เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกใช้อะไร ยิ่งนำมาใช้กับใบหน้าที่มีความบอบบาง เราควรศึกษาข้อมูลความปลอดภัยของสิ่งที่จะเลือกใช้ให้มาก ๆ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ ผ่านการตรวจสอบของ อย. เพื่อความปลอดภัยของตัวเองตั้งแต่ตอนนี้และในอนาคต

 

ที่มา : สสส, POBPAD, หมอชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง