อย.ตรวจพบ เครื่องสำอางลักลอบใช้ “เมทานอล”
logo ข่าวอัพเดท

อย.ตรวจพบ เครื่องสำอางลักลอบใช้ “เมทานอล”

ข่าวอัพเดท : เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการเครื่องสำอางมีมติให้เพิกถอนใบรับจดแจ้งและออกป เครื่องสำอาง,เมทานอล,อาหารและยา

554 ครั้ง
|
29 ส.ค. 2567

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการเครื่องสำอางมีมติให้เพิกถอนใบรับจดแจ้งและออกประกาศเกี่ยวกับเครื่องสำอางที่ชื่อ "มูโกะ แอลกอฮอล์ แฮนด์ สเปรย์" (Muko Alcohol Hand Spray) เนื่องจากพบการลักลอบใช้สารเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง

อย.ดำเนินคดีข้อหาผลิตและขายเครื่องสําอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผลิตและขายเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย รวมถึงผลิตและขายเครื่องสำอางปลอม และมีคำสั่งให้เรียกเก็บคืน ทำลายเครื่องสําอางหรือส่งมอบเครื่องสําอางนั้นให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ รวมถึงประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางดังกล่าวแล้ว

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครขยายผลการตรวจสอบโรงงานผู้ผลิต พบว่าโรงงานดังกล่าวมีสถานที่ไม่สะอาดและขาดการบำรุงรักษาเครื่องมือการผลิต สั่งระงับการผลิตเครื่องสำอางทุกรายการจนกว่าจะมีการแก้ไข

อันตรายของเครื่องสำอางที่ผสมสารเมทิลแอลกอฮอล์ คือสามารถดูดซึมผ่านผิวหนังและลมหายใจได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความผิดปกติหรืออันตรายต่อสุขภาพหากสัมผัสในปริมาณมาก

อ้างอิง https://www.fda.moph.go.th/news/29082567/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง