ประโยชน์ของ “ทุเรียน” ที่คุณอาจจะยังไม่รู้
logo ข่าวอัพเดท

ประโยชน์ของ “ทุเรียน” ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

ข่าวอัพเดท : ถ้าพูดถึงผลไม้ในเดือนพฤษภาคม แล้วเราจะไม่พูดถึง “ทุเรียน” ก็คงไม่ได้ ผลไม้เนื้อสีทองอร่าม รสชาติหวาน หอม มัน และมีกลิ่นเฉพาะตัว จนได ทุเรียน,ประโยชน์ทุเรียน

41,053 ครั้ง
|
16 พ.ค. 2567

ถ้าพูดถึงผลไม้ในเดือนพฤษภาคม แล้วเราจะไม่พูดถึง “ทุเรียน” ก็คงไม่ได้ ผลไม้เนื้อสีทองอร่าม รสชาติหวาน หอม มัน และมีกลิ่นเฉพาะตัว จนได้ขนานนามว่าเป็น “ราชาผลไม้” หรือ “King of fruits" แต่รู้หรือไม่ว่า ทุเรียนนั้นไม่ได้มีดีแค่รสชาติเพียงอย่างเดียว แต่ยังอุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายซ่อนไว้อยู่

ทุเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และให้พลังงานมาก ( ≈ 124 กิโลแคลอรี/100 ก.) เพราะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และมีแร่ธาตุหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม

นอกจากนี้ในเนื้อของทุเรียนยังมีสารประกอบซัลเฟอร์หรือกำมะถัน เช่น thiols, thioethers, ester และ sulphides ซึ่งทำให้ทุเรียนมีกลิ่นเฉพาะตัวที่รุนแรง และสารสำคัญที่พบในทุเรียนคือสารในกลุ่ม คาโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ และโพลีฟีนอล ส่งผลให้ทุเรียนมีประโยชน์หลากหลายจากสารเหล่านี้ เรามาดูกันว่า นอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่ในทุเรียน

ประโยชน์ของทุเรียน

1. ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่กินแล้วทำให้ร่างกายเกิดความร้อนข้างใน จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี

2. ใยอาหารสูง ช่วยเรื่องขับถ่าย

3. โพแทสเซียมสูง ช่วยการหดคลายตัวของกล้ามเนื้อ ควบคุมความดันโลหิต ควบคุมฮอร์โมน ความเครียดในร่างกาย

4. วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

5. โฟเลตหรือวิตามินบี 9 ช่วยสร้างเม็ดเลือด บำรุงสมอง และการแบ่งเซลล์ของร่างกาย

6. เบต้าแคโรทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณและสายตา

7. ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันและรักษาภาวะโลหิตจาง

แม้ทุเรียนจะเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารอยู่มากมาย แต่หากทานมากเกินไปก็อาจเกิดผลเสียกับร่างกายได้ เพราะประโยชน์ของทุเรียนมาพร้อมกับคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลที่สูง

ดังนั้น หากจะทานทุเรียนก็ควรควบคุมปริมาณให้ดี ไม่ให้มากจนเกินไป แนะนำให้ทานทุเรียนวันละไม่เกิน 2 เม็ดกลาง ไม่ควรทานติดต่อกันทุกวัน และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดี

ที่มา: RAMA CHANNELbangpakok8, MedCMU, มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเภสัชศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง