ทำความรู้จัก “วอมแบท” สัตว์โลกน่ารักจากป่าออสเตรเลีย
logo ข่าวอัพเดท

ทำความรู้จัก “วอมแบท” สัตว์โลกน่ารักจากป่าออสเตรเลีย

2,132 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2567

วอมแบท (Vombatus ursinus) สัตว์ป่าตัวอ้วนกลมสุดน่ารักจากประเทศออสเตรเลีย นอกจากจะน่ารักแล้ว เจ้าวอมแบทยังเป็นสัตว์ชนิดเดียวในโลกที่ "อึ" ออกมาเป็นก้อนสี่เหลี่ยม ในวันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักสัตว์ชนิดนี้กัน

วอมแบท ถึงจะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายหมีหรือหนูยักษ์ แต่จริง ๆ แล้ววอมแบทเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ตัวเมียมีกระเป๋าหน้าท้อง เพื่อเป็นพื้นที่ให้ลูกอ่อนเติบโต เหมือนกับจิงโจ้หรือโคอาล่า ต่างกันแค่รูที่กระเป๋าหน้าท้องของเจ้าตัวนี้หันออกไปทางเดียวกับรูก้น เพื่อป้องกันไม่ให้ดินกระเด็นใส่ขณะขุดโพรง

ขอบคุณรูปภาพจาก THE WOMBAT PROTECTION SOCIETY OF AUSTRALIA

ลักษณะของวอมแบท ส่วนหัวกว้างตาเล็ก พื้นผิวนอกของจมูกขนาดใหญ่ไม่มีขน หูกลมเล็ก คอสั้นแข็งแรง ไหล่มีมัดกล้ามเนื้อ ลำตัวสั้นอ้วนกลมหนาซึ่งเป็นลักษณะของสัตว์ที่อยู่ในโพรงดิน ขนหยาบ สีขนมีตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อน เทาและดำ ขาสั้นและกรงเล็บที่แข็งเพื่อช่วยในการขุดดินเพื่อสร้างโพรงใต้ดิน

วอมแบท อาศัยอยู่ในป่าเขตอบอุ่นที่พื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปออสเตรเลีย พบเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นภูเขา ในพื้นที่ตอนใต้ของรัฐควีนแลนด์ และตอนใต้ของรัฐนิวเซาเวล วอมแบทเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ จะขุดโพรงเป็นที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ลาดชั้นเหนือลำธาร และกินพืชอาหารจากที่โล่งในพื้นป่าที่เป็นทุ่งหญ้า

วอมแบทเป็นสัตว์หากินกลางคืนโดยเฉพาะช่วงหัวค่ำและใกล้รุ่ง เพื่อประหยัดพลังงาน ในแต่ละวันจะใช้เวลาหลับในโพรงดินถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน ในช่วงฤดูหนาวจะเห็นวอมแบทอาบแดดในเวลากลางวัน ช่วงเวลาออกหาหญ้ากินจะเดินเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ซึ่งจะเป็นเส้นทางและพื้นที่เดิม

สิ่งที่น่าสนใจของเจ้าวอมแบท คือ อึ ของวอมแบทนั้นมีรูปร่างเป็นก้อนสี่เหลี่ยมทั้ง ๆ ที่รูก้นเป็นรูปวงกลม ซึ่งเป็นสัตว์ชนิดเดียวในโลกที่อึออกมาเป็นลักษณะนี้ โดยสาเหตุเกิดจากการบีบตัวและแรงอัดของลำไส้ในช่วง 8% สุดท้าย ทำให้กากอาหารเปลี่ยนสภาพจากที่คล้ายของเหลวไปเป็นของแข็ง ซึ่งในระยะนี้ก้อนอึจะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ที่มีขนาดราว 2 ซม. แทนที่จะเป็นรูปทรงไส้กรอกปกติ ทั้งนี้เพราะลำไส้ของวอมแบทยืดขยายได้ไม่เท่ากันซึ่งแตกต่างไปจากลำไส้ของสัตว์ชนิดอื่น ๆ

ไม่เพียงเท่านั้น ลำไส้ของวอมแบทจะดูดน้ำออกจากกากอาหารให้มากที่สุด ส่งผลให้นอกจากที่อึของวอมแบทจะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมแล้ว ยังแห้งมาก ๆ อีกด้วย และวอมแบทมักจะอึไว้ตามก้อนหินหรือท่อนไม้ใกล้กับปากโพรงรังที่อาศัยอยู่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า วอมแบทนั้นจะใช้ก้อนอึเป็นเหมือนเครื่องมือสื่อสารกับวอมแบทตัวอื่น ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก: องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์THE WOMBAT PROTECTION SOCIETY OF AUSTRALIAองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ , โลกหลากสี