ศาลสั่งจำคุกแก๊งตำรวจ ช่วยเหลือ “กำนันนก” หลังเกิดเหตุยิง “สารวัตรแบงค์”
logo ข่าวอัพเดท

ศาลสั่งจำคุกแก๊งตำรวจ ช่วยเหลือ “กำนันนก” หลังเกิดเหตุยิง “สารวัตรแบงค์”

301 ครั้ง
|
10 เม.ย. 2567

ศาลอาญาคดีทุจริตสั่งพิพากษาจำคุกตำรวจและพลเรือน เหตุให้ความช่วยเหลือ กำนันนก และทำลายหลักฐาน หลังเกิดเหตุยิง สารวัตรศิวกร หรือสารวัตรแบงค์ ในงานเลี้ยงวันเกิด เหลือรอด 1 นาย เนื่องจากศาลยกฟ้อง

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดศาลอ่านคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 ยื่นฟ้อง พันตำรวจตรี เกียรติศักดิ์ สมสุข อดีตสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาครกับพวกรวม 23 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ในจำนวนนั้นเป็นตํารวจ 16 นาย ในความผิดต่อตําแหน่งราชการ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และพลเรือนอีก 7 คน หนึ่งในนั้นคือ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กํานันนก ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากเหตุคดีที่พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ถูก นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ท่าผา ยิงเสียชีวิต ภายในงานเลี้ยงวันเกิด กํานันนก ที่จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 66 โดยมีตำรวจและพลเรือนให้ความช่วยเหลือ กำนันนก และ หน่อง ท่าผา ในการหลบหนี รวมทั้งช่วยทำลายหลักฐาน โดยนำเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดไปทิ้งหนองน้ำ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1-16 มีอำนาจและหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชน และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั่วราชอาณาจักร โดยเฉพาะความผิดซึ่งหน้า นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่า จำเลยบางคนให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุด้วย ส่วนจำเลยที่ 17-23 ซึ่งเป็นพลเรือน ก็พบหลักฐานว่า ให้ความช่วยเหลือผู้ก่อเหตุด้วยเช่นกัน จึงพิพากษา จำคุกจำเลยที่ 1-3, 5 คนละ 2 ปี, จำคุกจำเลยที่ 4, 6-13, 15-20, 23 คนละ 1 ปี 4 เดือน, จำคุกจำเลยที่ 21 1 ปี 9 เดือน 21 วัน, จำคุกจำเลยที่ 22 (กำนันนก) 2 ปี, จำเลยที่ 9-11, 20 และ 23 ให้ปรับ 40,000 บาท โทษจำคุกสำหรับ จำเลยที่ 9 -11, 19, 20, 23 ให้รอการลงโทษ 2 ปี

ส่วนจำเลยที่ 14 ศาลยกฟ้อง เนื่องจากศาลเห็นว่า ขณะเกิดเหตุ จำเลยที่ 14 ยืนคุยโทรศัพท์อยู่ข้างสระน้ำ ไม่ได้อยู่ในจุดเกิดเหตุ พอได้ยินเสียงปืนจึงวิ่งหลบ จากนั้นจึงย้อนกลับไปที่จุดเกิดเหตุ แล้วเก็บสิ่งของของ สารวัตรแบงค์ นำไปที่โรงพยาบาลทันที

ในส่วนคดีอาญาฆาตกรรม สารวัตรแบงค์ ที่รอการพิจารณาอยู่ ทางอัยการสำนักงานคดีอาญาได้ยื่นฟ้อง กำนันนก ในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 60 มาตรา 84 มาตรา 288 ด้าน นายหน่อง ท่าผา ผู้ก่อเหตุถูกวิสามัญฆาตกรรมไปแล้ว จึงจำหน่ายคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง