logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ดีเอสไอ ขยายผล “กำนันนก” ฮั้วประมูล 19 โครงการ 1,200 กว่าล้านบาท | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ (18 ต.ค. 66) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้า ในโครงการสร้างถนนของกรมทางหลวง ข ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

144 ครั้ง
|
18 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ (18 ต.ค. 66) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้า ในโครงการสร้างถนนของกรมทางหลวง ขยายผลจากเดิม 2 โครงการ เป็น 19 โครงการ ใน 5 จังหวัด มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท โดยจังหวัดนครปฐมมีมากสุดถึง 14 โครงการ
 
เงียบหายจากหน้าสื่อไปสักพักใหญ่ สำหรับคดีของกำนันนก นายประวีณ จันทร์คล้าย ที่ลูกน้องคนสนิท ก่อเหตุยิง พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวง เสียชีวิต ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน ซึ่งกำนันนก ถูกดำเนินคดีข้อหาหนัก ทั้งฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าด้วย 
 
ส่วนความร่ำรวยจากธุรกิจก่อสร้างถนน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำเอาการก่อสร้างถนนในพื้นที่นครปฐม 2 โครงการ มาตั้งต้นในการสืบสวนสอบสวน เป็นคดีพิเศษ และต่อมาขยายการตรวจสอบเป็น 19 โครงการ มูลค่า 1,200 กว่าล้านบาท ซึ่งเมื่อวานนี้ 17 ตุลาคม ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 5 จุด ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของกำนันนก เพื่อหาหลักฐานการฮั้วประมูลทั้ง  19 โครงการนี้ 
 
ร.ต.อ. สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ดีเอสไอ ได้ตรวจสอบ 19 โครงการร่วมกับพนักงานอัยการ พบข้อสงสัยหลายอย่าง ที่มีผู้เข้าซื้อซองหลายราย แต่เข้าประมูลด้วยการอีบิทดี้ง จำนวนน้อยรายลงเรื่อย ๆ และชนะราคากันไม่มากนัก สภาพคล้าย ๆ กันหลาย ๆ โครงการ จึงได้ขอหมายศาลเข้าค้น 5 จุด ซึ่ง 4 จุดที่เข้าค้นเมื่อวานนี้ ตำรวจยังไม่เคยเข้าค้นมาก่อน ตอนนั้นตำรวจค้นเฉพาะที่ตั้งบริษัทเท่านั้น
 
จากการค้นของดีเอสไอ ได้ยึดเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประมูล และโทรศัพท์มือถือมาตรวจสอบ โดยใน4 จะเป็นบ้านคนที่จัดการเรื่องการประมูลให้กำนันนก ซึ่งจะใช้โทรศัพท์เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสาร และได้เอกสารสำคัญค่อนข้างเยอะ
 
ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ดีเอสไอ
 
สำหรับ 19 โครงการที่ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษและกำลังสืบสวนสอบสวน จะเป็นโครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป 
 
พื้นที่ที่มีจำนวนโครงการมากที่สุดคือที่จังหวัดนครปฐม 14 โครงการ มูลค่า 802 ล้านบาท รองลงมา 3 โครงการ 122 ล้านบาท กรุงเทพมหานคร 1 โครงการ 240 ล้านบาท และประจวบคีรีขันธ์ อีก 1 โครงการ 45 ล้านบาท
 
ทั้ง 19 โครงการนี้ ดีเอสไอเปิดเผยว่า ที่ไฮไลท์ไว้ 8 โครงการที่มีความผิดปกติค่อนข้างชัดเจนแล้ว ซึ่งตอนนี้ อยู่ที่การรวบรวมพยานหลักฐานในการเอาผิด และจากการที่ดีเอสไอเคยเรียกพยานที่เคยซื้อซองแต่ไม่ประมูล มีบางรายที่ให้การว่าเคยถูกขู่ด้วย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง