ทหารเมียนมา ประสานไทย ขอพื้นที่ลี้ภัย ณ ท่าอากาศยานแม่สอด
logo ข่าวอัพเดท

ทหารเมียนมา ประสานไทย ขอพื้นที่ลี้ภัย ณ ท่าอากาศยานแม่สอด

ข่าวอัพเดท : หลังจากที่ประเทศเมียนมาเกิดเหตุการณ์การยึดอำนาจเมื่อ 3 ปีก่อน ขณะนี้รัฐบาลทหารเมียนมาสูญเสียพื้นที่เมียวดีให้แก่กลุ่มต่อต้านแล้ว คือ ทหารเมียนมาลี้ภัย,สนามบินแม่สอด,เมียนมา

93 ครั้ง
|
09 เม.ย. 2567

หลังจากที่ประเทศเมียนมาเกิดเหตุการณ์การยึดอำนาจเมื่อ 3 ปีก่อน ขณะนี้รัฐบาลทหารเมียนมาสูญเสียพื้นที่เมียวดีให้แก่กลุ่มต่อต้านแล้ว คือ กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและมีพันธมิตรกับกองกำลังอื่นที่ต่อต้านการรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567 มีรายงานมาว่ารัฐบาลเมียนมาติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศของไทยเพื่อขอพื้นที่ลี้ภัยให้ข้าราชการ โดยใช้เครื่องบินทหาร ATR72-600 ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก ต่อมาในเวลา 20.20 น. เครื่องบินจากเมียนมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด

และเมื่อ วันที่ 8 เมษายน 2567 เวลา 12.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมาให้สัมภาษณ์กรณีเครื่องบินจากเมียนลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอดว่า ได้รับรายงานจาก นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศแล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้เวลา 12.09 น. นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ออกมาชี้แจงผ่านแอปพลิเคชัน X ว่า “เครื่องบินเมียนมาที่เป็นข่าว ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเรื่องการขอนำเครื่องบินพลเรือนมาลงเพื่อขนสิ่งของพลเรือน ไม่ได้มีการขนกำลังทหารหรืออาวุธหรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เป็นเรื่องคำขอทางการทูตเพื่อนำเครื่องบินพลเรือนมาขนย้ายสิ่งของทางการทูต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ”

 

ข่าวอัพเดท : ทหารเมียนมา ประสานไทย ขอพื้นที่ลี้ภ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง