คิดได้ไง ? รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จวกแรง คนคิดเรื่อง ตำรวจจีน ควรกลับไปเรียนรัฐศาสตร์ ชี้ถือเป็นการรุกอำนาจอธิปไตยของไทย
logo ข่าวอัพเดท

คิดได้ไง ? รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จวกแรง คนคิดเรื่อง ตำรวจจีน ควรกลับไปเรียนรัฐศาสตร์ ชี้ถือเป็นการรุกอำนาจอธิปไตยของไทย

515 ครั้ง
|
14 พ.ย. 2566
         รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ติงเรื่องตำรวจจีน คิดแบบนี้ดูถูกสำนักงานตำรวจ อีกทั้งแนวคิดนี้ถือเป็นการรุกอำนาจอธิปไตยของไทย
 
      วันที่ 14 พ.ย.66 รองศาสตราจารย์ตระกูล มีชัย รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยถึงกรณี ตำรวจจีน ที่กำลังมีกระแสดรามาอยู่ในขณะนี้ โดยอาจารย์ตระกูล ได้ฟาดแรงไปถึงผู้ที่คิดเรื่องดังกล่าวขึ้นมา ว่า คิดออกมาได้อย่างไร ไม่เข้าใจคำว่า อำนาจอธิปไตยของรัฐ ต้องไปเรียนรัฐศาสตร์ใหม่ ว่า อำนาจอธิปไตยของรัฐ คืออะไร การที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ แม้แต่ รปภ.ของชาวต่างชาติ มาดูแลคนในรัฐไทย สามารถทำได้หรือ ?  ถ้าจะต้องมาจัดระเบียบ ดูแลทุกอย่าง มันเกินไป และยิ่งใช้คำว่าตำรวจ เหมือนดูถูกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจท่องเที่ยว ว่าไม่มีศักยภาพเพียงพอ คิดว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องแสดงความเห็นเรื่องนี้ ต้องเคาะโต๊ะถาม ว่าเสนอความเห็นแบบนี้ได้อย่างไร เป็นการลดความชอบธรรมของรัฐบาล ความคิดแบบนี้ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
 
        ประเด็นต่อมาหากอยากเอาใจนักท่องเที่ยวชาวจีน ให้เกิดความสบายใจ เกิดความปลอดภัยว่ามาเมืองไทยนักท่องเที่ยวจีนจะได้รับความดูแลจากตำรวจจีน โดยอาจจะเจอเคยเจอปัญหา ถูกรีดไถ แบล็คเมล์ต่าง ๆ หากใช้ความคิดเหล่านี้ คิดว่าน่าจะคุณมีปัญหาต่อระบบการบริหารของรัฐไทย แล้วการจะเดินนโยบายอะไรอย่าเอาอกเอาใจเขามาก จนกระทั่งลืมในเชิงของอำนาจความชอบธรรมของรัฐไทย เพราะฉะนั้นประเด็นนี้รับรองเลยว่าถ้าเสนอมาอย่างเป็นทางการ อย่างจริงจัง ถูกตีทุกทาง
 
        ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่ผ่านมา จีนเคยทำกับประเทศอื่น ๆ อย่าง อิตาลี โครเอเชีย อาจารย์ตระกูล บอกว่า จีนจะทำกับใครเป็นเรื่องของเขา ด้วยเหตุผลอันใด เป็นเรื่องของเขาแต่กับไทยทำไม่ได้ ยกเว้น กรณีที่เป็นเรื่องทางการทูต มาเพื่อรักษาความปลอดภัยของบุคคลเช่น ประธานาธิบดี เป็นการติดต่อระหว่างรัฐของรัฐ เป็นการรักษาความปลอดภัยเฉพาะตัวผู้นำของเขา ซึ่งต้องผ่านกระทรวงต่างประเทศ
 
         มาแบบนี้ (ตำรวจจีน) มันไม่ใช่ ให้กลับไปคิดใหม่ ถอนเรื่องนี้ออกไป คิดใหม่ ทำใหม่ ให้มันมีอะไรที่สร้างสรรค์มีสติมากกว่านี้ เรื่องตำรวจจีน ถ้าทำจะถูกวิพากษ์อย่างหนักและ คิดว่างานนี้ถ้าเสนอไปถูกตรวจสอบและตั้งคำถามแน่นอนว่ารัฐไทยทำอย่างนี้ได้อย่างไร
 
         อาจารย์ตระกูล บอกว่า ในเชิงรายละเอียดยังไม่ทราบรายละเอียดมาก แต่พอใช้คำว่าตำรวจจีน มันไม่ได้ เพราะคำว่าตำรวจหมายความว่าคุณใช้อำนาจทางปกครองอำนาจทางกฎหมาย ซึ่งตำรวจจีนใช้อำนาจนี้ได้ในเขตประเทศของเขาเท่านั้น นอกประเทศไม่ได้