โฆษกรัฐบาล แจง ตำรวจจีน ไม่มีหน้าที่ลาดตระเวนในไทย เพียงแค่ร่วมมือให้ข้อมูลเบาะแสคนจีนสีเทา
logo ข่าวอัพเดท

โฆษกรัฐบาล แจง ตำรวจจีน ไม่มีหน้าที่ลาดตระเวนในไทย เพียงแค่ร่วมมือให้ข้อมูลเบาะแสคนจีนสีเทา

512 ครั้ง
|
13 พ.ย. 2566
     โฆษกรัฐบาล ชี้แจง ตำรวจจีนจะปฏิบัติงานด้านข้อมูลเบาะแสคนจีนสีเทา ร่วมกับตำรวจไทย ไม่มีหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวน และไม่เกี่ยวกับความเป็นเอกราช 
 
      วันที่ 13 พ.ย.66 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำ ทางสตช.ได้รายงานนายกรัฐมนตรีวานนี้ ว่า กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการกำราบกลุ่มจีนสีเทา คือขอให้ตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยในการปฎิบัติงาน เนื่องจากพฤติกรรมพวกกลุ่มคนจีนสีเทา มีความเกรงกลัวตำรวจจีนด้วยกันเอง และนักท่องเที่ยวจีนจะรู้สึกปลอดภัยเป็นพิเศษจากพวกเกเรทั้งหลายที่เป็นคนจีน
 
      นายชัย กล่าวว่าปกติการทำงานร่วมกันของตำรวจสากลมีการทำงานร่วมกันอยู่แล้ว เพียงแต่ครั้งนี้แสดงออกให้เห็นชัดเจนขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไทยได้รับข้อมูลและเบาะแสที่แม่นยำรวดเร็วขึ้น ซึ่งตำรวจจีนมีข้อมูลและมีเบาะแสพร้อมจะให้ความร่วมมือกับตำรวจไทยเต็ม 100% และพร้อมจะให้ข้อมูลชี้เบาะแสล่วงหน้า ป้องกันไม่ให้พวกคนจีนที่คิดไม่ดีมาก่อเหตุและทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศไทยของคนจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนมีความเชื่อมั่นถ้ามีตำรวจจีนมาร่วมทำงานกับตำรวจไทย
 
       อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ออกมาว่าจะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัยไม่ตรงกับข้อเท็จจริง  ความจริงเพียงแค่มาร่วมมือทำงานและให้ข้อมูลเบาะแสเพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประเทศไทยเป็นเอกราชทำไมต้องใช้ตำรวจจีนมาลาดตระเวน เรื่องที่มีลักษณะสร้างสรรค์เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเช่นนี้ ทำไมต้องบิดเบือนและลากให้ไปโยงกับเรื่องของศักดิ์ศรีของประเทศเช่นนั้น ขออย่าได้เล่นเกมวาทะกรรมทางการเมืองกันจนเกินกว่าเหตุ เรามามุ่งสมาธิให้กับการทำงานรับใช้ประเทศชาติและประชาชนกันดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง