depa เปิดม่านโครงการ Digital Skills for Media Industry กระดับอุตสาหกรรมสื่อไทย
logo ข่าวอัพเดท

depa เปิดม่านโครงการ Digital Skills for Media Industry กระดับอุตสาหกรรมสื่อไทย

ข่าวอัพเดท : depa เดินหน้าเดิมทักษะดิจิทัล เสริมศักยภาพบุคลากรวงการสื่อ กับโครงการ Digital Skills for Media Industry เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสื่อไท DEPA,DIGITAL SKILLS FOR MEDIA INDUSTRY

954 ครั้ง
|
04 พ.ย. 2566
depa เดินหน้าเดิมทักษะดิจิทัล เสริมศักยภาพบุคลากรวงการสื่อ กับโครงการ Digital Skills for Media Industry เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสื่อไทยเทียบเท่าตลาดโลก !!
 
depa เปิดม่านโครงการ Digital Skills for Media Industry โดยการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ มุ่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนไทย ให้สามารถปรับตัวทันต่อบริบทของสังคมในยุค ดิจิทัล เสริมแกร่งความรู้ และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลแก่ผู้บริหารและบุคลากรในอุตสาหกรรมสื่อ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักศึกษาจบใหม่ให้มีศักยภาพและพร้อมเข้าสู่การเป็นบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมสื่อสมัยใหม่
 
ข่าวอัพเดท : depa เปิดม่านโครงการ Digital Skills
 
โดยวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa ได้เป็นผู้พูดเปิดตัวโครงการ และเผยว่า เราพยายามจะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจอยู่เสมอ ทั้งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องเปลี่ยนผ่านไปในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดย 4 ยุคสมัย ของการทำงานสื่อ ที่จำเป็นต้องเข้าใจของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่จะเข้ามาในธุรกิจนั้น ได้แก่ 1. การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ big data 2. social media เปลี่ยนแปลงโลกของการ Connect 3. Automation ข้อมูลที่พยายามทำให้เกิดการ Connect ผ่านสื่อ และ 4. Access คือ Security ด้านข้อมูลส่วนบุคคล
 
ด้านศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ ได้กล่าวมุ่งเน้นประเด็นไปที่คำว่า การสื่อสาร “ภังคะวิวัฒน์” หรือ Disruptive Communication เนื่องจากเทคโนโลยีซึ่งแทรกเข้ามากีดขวางระบบการสื่อสารของมนุษย์จนหยุดชะงัก ไม่ให้เคลื่อนไปตามทิศทางเดิม เป็นการล่มสลายของระบบเก่าที่มีเค้าเดิมอยู่ แต่ก็สร้างสรรค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ที่รวดเร็วและพลิกไปสู่สภาวการณ์การสื่อสารใหม่ได้เช่นกัน
 
ข่าวอัพเดท : depa เปิดม่านโครงการ Digital Skills
 
อีกทั้งยังมี ดร.จักกนิตต์ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) รศ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผศ.ดร.วาสนา บุตรโพธิ์ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมพูดแถลงผลการวิจัยของ depa ที่ทำให้เห็นภาพว่ามูลค่าของการส่งเสริม อุตสาหกรรมดิจิทัลหลัก ๆ มีอะไรบ้าง 
 
ช่วงเช้า เริ่มต้นด้วยการเสวนา สื่อครบวงจร : ทีวี วิทยุ อีเวนต์ ข่าว กีฬา จาก 3 ผู้บริหารของกลุ่มธุรกิจสื่อชั้นนำ ได้แก่ คุณรักษิต รักการดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไลฟ์ เนชั่น เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ดร.สรายุทธ มหวลีรัตน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และคุณทิน โชคกมลกิจ โปรดิวเซอร์ พิธีกร และผู้ประกาศข่าว รายการถกไม่เถียง และข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่อง 7HD ที่มาแลกเปลี่ยน แชร์แนวคิดและความคิดเห็นต่าง ๆ ของแต่ละท่าน และต่อด้วยการเสวนาสุดพิเศษจาก คุณสุชาติ ภวสิริพร Chief People Officer Bitkub Online ในหัวข้อ Chief People Officer Digital HR : Managing People in Bitkub's way ที่จะพูดถึง Bit Kub และ Blockchain ต้นกำเนิดผลิตภัณฑ์การเงินดิจิทัล
 
ข่าวอัพเดท : depa เปิดม่านโครงการ Digital Skills
 
ช่วงบ่าย เปิดด้วยการเสวนา How to build creative content to the world ? กับ 2 บุคคลที่เป็นที่รู้จักกันดี อย่าง คุณโกมินทร์ อ่าสอุดมพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการพันธมิตรด้านคอนเทนท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด และคุณสง่า ฉัตรชัยรุ่งเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด ที่จะมาแชร์ข้อมูลและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเบื้องลึกของภาพยนตร์ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ โดยปิดท้ายงานวันนี้ด้วยการเสวนา การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการทำสื่อ จากคุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล Co-Founder RealSmart ซึ่งพูดถึงเครือยข่าย Real Smart ที่ทำงาน 24 ชั่วโมง เน้นไปในส่วนของ Social Listening ที่จำเป็นต่อการทำงานของสื่อในยุคดิจิทัลนี้
 
ทั้งนี้ โครงการ Digital Skills for Media Industry ด้วยหลักสูตรการบริหารงานสื่อครบวงจร (โทรทัศน์วิทยุ ออนไลน์ ละคร ดนตรี ภาพยนตร์) ยังมีการบรรยายและแลกเปลี่ยนความรู้ต่อเนื่องกันจากวันศุกร์ ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 กันอีกหนึ่งวัน ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องบอลรูม 3 โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ถนนวิทยุ 
 
ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด e-Book ได้ที่ https://short.depa.or.th/ebook_DigitalSkills4Media และสามารถเลือกลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรที่สนใจหรือสอดคล้องกับงานและบทบาทของตนเองได้ 1หลักสูตรต่อ 1 ท่าน โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมได้แล้ววันนี้ - วันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ศึกษารายละเอียดหลักสูตร คุณสมบัติและเกณฑ์การพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ Facebook Page: DigitalSkillsforMedialndustry , https://short.depa.or.th/DigitalSkills4Media _register หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 082 449 4598, 090 987 9937 และ LINE ID: @digiskills4media