พ่อแม่ต้องรู้ ! 5 ต้นไม้อันตราย ไม่ควรปลูกในบ้าน ไม่เป็นมิตรต่อเด็ก
logo ข่าวอัพเดท

พ่อแม่ต้องรู้ ! 5 ต้นไม้อันตราย ไม่ควรปลูกในบ้าน ไม่เป็นมิตรต่อเด็ก

ข่าวอัพเดท : การปลูกต้นไม้ภายในบ้าน หรือบริเวณบ้าน เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้บ้านมีสีสัน และเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้อยู่อาศัย แต่ก็ยังมีต้นไม้บางปร แม่และเด็ก,ปลุกต้นไม้,เด็ก,ต้นไม้,สาวน้อยประแป้ง,ว่านเงินไหลมา,ไทรใบสัก,ยี่โถ,ทองหลาง

381 ครั้ง
|
25 ต.ค. 2566
การปลูกต้นไม้ภายในบ้าน หรือบริเวณบ้าน เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้บ้านมีสีสัน และเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้อยู่อาศัย แต่ก็ยังมีต้นไม้บางประเภท ที่มีความเป็นอันตราย และไม่มิตร โดยเฉาะกับเด็ก ที่เป็นวัยเปราะบาง ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ
 
วันนี้เราจะมาพูดถึง 5 ต้นไม้ที่พ่อแม่ควรรู้ ไม่ควรปลูกไว้ในบ้าน เนื่องจากเสี่ยงเป็นอันตรายต่อลูกหลานของคุณ
 
1. ทองหลาง (Coral tree)
หลายคนอาจจะคิดว่าต้นทองหลาง ไม่ได้เป็นต้นไม้ที่มีพิษอะไร สามารถทานได้ แถมมีสรรพคุณเป็นยา แต่บางส่วน เช่น ใบ เปลือก และเมล็ดทองหลางมีพิษ ยิ่งหากเป็นพิษจากเมล็ดทองหลางยิ่งเป็นอันตรายกับเด็ก 
 
เพราะอาจทำให้เด็กมีปัญหาสุขภาพ เช่น อาการหายใจลำบาก หรือหายใจไม่อิ่ม, อาการตัวเขียว เป็นอาการที่เนื้อเยื่อเปลี่ยนสีหรือมีสีคล้ำลง เนื่องจากขาดออกซิเจนในเลือด, อ่อนเพลีย,วิงเวียนศีรษะ
 
2. ยี่โถ (Oleander)
ไม้ประดับที่นิยมปลูกตามหน้าบ้าน เนื่องจากลำต้นไม่สูงมากและมีดอกใหญ่ สวยงาม ทั้งยังมีหลากหลายสีสัน เช่น สีชมพูเข้ม สีชมพูอ่อน สีเหลือง สีขาว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต้นยี่โถก็เป็นต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับเด็กมากเช่นกัน เนื่องจากทุกส่วนของยี่โถล้วนแต่มีสารพิษทั้งสิ้น 
 
โดยเฉพาะบริเวณลำต้น และใบ หากเด็กสัมผัสพิษจากยี่โถจะทำให้เกิดอาการ เช่น มึนงง อาเจียน ท้องร่วง หัวใจเต้นผิดปกติ รูม่านตาขยาย อาจร้ายแรงเข้าขั้นโคม่า และทำไปสู่การเสียชีวิตได้
 
3. ไทรใบสัก (Fiddleleaf Fig)
เป็นไม้ใบหรือไม้ประดับที่มีรูปทรงสวยงาม จึงนิยมปลูกทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่ต้นไทรใบสักอาจเป็นอันตรายกับเด็กได้ เนื่องจากใบของต้นไทรใบสักมีผลึกแคลเซียมออกซาเลต ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมแคลเซียมและแร่ธาตุบางอย่างในกระแสเลือด
 
เมื่อร่างกายได้รับแคลเซียมออกซาเลตจะทำให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ช้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือเป็นอัมพาตได้ 
 
หากเด็กกินแคลเซียมออกซาเลตเข้าไป อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ เพราะต่อให้ได้รับแคลเซียมออกซาเลตในปริมาณเพียงแค่น้อยนิด ก็อาจทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้
 
4. ว่านเงินไหลมา (Arrowhead)
เป็นต้นไม้ที่คนส่วนใหญ่นิยมปลูกกัน เนื่องจากมีใบที่สวยงาม และชื่อที่เป็นมงคล แต่ต้นว่านเงินไหลมา กลับเป็นต้นไม้มีพิษที่ทำอันตรายลูกของคุณได้ 
 
เนื่องจากน้ำหล่อเลี้ยงหรือของเหลวที่อยู่ในว่านเงินไหลมา มีสารพิษที่อาจทำให้ระคายเคืองผิวหนังหรืออาเจียน และว่านเงินไหลมายังผลัดใบบ่อย หากเด็กไปอยู่ใกล้ ๆ ตอนผลัดใบพอดี ก็อาจทำให้น้ำหล่อเลี้ยงกระเด็นเข้าตาเด็กจนเป็นอันตรายได้เช่นกัน
 
5. สาวน้อยประแป้ง (Dumb Cane)
เป็นไม้ใบอีกหนึ่งชนิดที่นิยมนำมาปลูกในบ้านเพราะสามารถช่วยฟอกอากาศได้ แต่หากเด็กเผลอกินใบของว่านสาวน้อยประแป้งเข้าไป พิษที่อยู่ในน้ำหล่อเลี้ยงของมัน อาจทำให้ลิ้นไหม้และบวมจนปิดกั้นระบบทางเดินหายใจ ทำให้อากาศผ่านเข้าออกได้ยาก และหากกินเข้าไปในปริมาณมาก ก็สามารถทำให้ถึงแก่ชีวิตได้