ส่งกลับ นักเรียนชาวเมียนมา 59 คน ลักลอบเข้าไทย กลับประเทศต้นทาง
logo ข่าวอัพเดท

ส่งกลับ นักเรียนชาวเมียนมา 59 คน ลักลอบเข้าไทย กลับประเทศต้นทาง

ข่าวอัพเดท : ตำรวจส่งเด็กนักเรียนชาวเมียนมาที่ถูกพามาเรียนในจังหวัดอ่างทองกลับประเทศต้นทาง หลังพบโรงเรียนรับผิดหลักเกณฑ์ เบื้องต้นส่งกลับแล้ว 59 นักเรียนเมียนมา,โรงเรียนไทยรัฐวิทยา6,ส่งกลับประเทศ,จังหวัดอ่างทอง,เข้าประเทศผิดกฎหมาย

495 ครั้ง
|
11 ก.ค. 2566

ตำรวจส่งเด็กนักเรียนชาวเมียนมา ที่ถูกพามาเรียนในจังหวัดอ่างทองกลับประเทศต้นทาง หลังพบโรงเรียนรับผิดหลักเกณฑ์ เบื้องต้นส่งกลับแล้ว 59 คน ที่เหลืออีกครึ่งรอพิจารณาความพร้อม

ข่าวอัพเดท : ส่งกลับ นักเรียนชาวเมียนมา 59 คน ลอ

นักเรียนที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนและไม่มีสัญชาติไทย ที่เข้ามาศึกษาโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 จังหวัดอ่างทอง จำนวน 59 คน จาก 126 คน ซึ่งทั้งหมดเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต กลุ่มแรกได้ถูกส่งกลับประเทศเพื่อนบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ได้ร่วมกันประชุมหารือแนวทางในการส่งเด็กกลับ ให้เป็นไปตามกฎหมาย และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน โดยมีผู้แทนของสถานทูตอเมริกาเข้าร่วมสังเกตการณ์

ซึ่งเด็กนักเรียนที่เหลือ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งกลับ จากการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นพบว่ามีเด็กนักเรียนประมาณ 40 คน ที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะขอเรียนต่อตามโรงเรียนชายขอบได้ แต่ก็ต้องรอพ่อแม่ของเด็กลงความเห็นชอบก่อนเพื่อจะให้อยู่ตามหลักเกณฑ์ได้โดยไม่ผิดกฎหมายการเข้าเมือง

ในส่วนของคดีความ ทางตำรวจได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 และผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 ราย ในความผิดฐานให้ที่พักพิงบุคคลต่างด้าว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ แล้ว

ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าเข้าข่ายเรื่องค้ามนุษย์หรือไม่จากการซักถามและคัดแยกเหยื่อ ทางตำรวจยังไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์แต่อย่างใด