logo เช้านี้ที่หมอชิต

27 เม.ย. ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ในกรุงเทพฯ | วันนี้มีอะไร กับ บี กมลาสน์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้จับตาดูกันให้ดี ๆ คนกรุงเตรียมไร้เงา เพราะดวงอาทิตย์จะตั้งฉากที่กรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2566 ไปเช ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

205 ครั้ง
|
27 เม.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้จับตาดูกันให้ดี ๆ คนกรุงเตรียมไร้เงา เพราะดวงอาทิตย์จะตั้งฉากที่กรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2566 ไปเช็กวัน-เวลาการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดได้พร้อม ๆ กันในวันนี้มีอะไร
 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เผยว่าปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ครั้งแรกของปี 2566 ซึ่งตรงกับวันนี้ วันที่ 27 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 12:16 น. โดยเวลาดังกล่าวดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก หากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทั้งนี้อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี
 
ทั้งนี้ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา จากนั้นจะไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566
 
เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทย จึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน
 
สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 12:22 น. ส่วนวันนี้หากปัจจัยที่จะทำให้กรุงเทพฯ ไร้เงา อีกหนึ่งสาเหตุนั่นก็คือสภาพอากาศที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนแบบเมื่อวานนี้ อย่างไรอย่าลืมพกร่มกันด้วย
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/3jLDud32LPE
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง