logo เช้านี้ที่หมอชิต

สถานการณ์หลังโควิด-19 พบคนสูงวัย ตกงาน ไร้บ้าน ยังน่าห่วง

เช้านี้ที่หมอชิต : โควิดยังไม่จบ ผลกระทบทางเศรษฐกิจยังน่าเป็นห่วง นักวิชาการ เผย จำนวนคนไร้บ้านพุ่งสูงกว่าเดิม 30 % ห่วง ‘ผู้สูงอายุ’ ตกงานไร้บ้า ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,สถานการณ์หลังโควิด-19,โควิด-19,โควิด19,ผลกระทบทางเศรษฐกิจ,คนตกงาน,คนไร้บ้าน

201 ครั้ง
|
09 ม.ค. 2566
โควิดยังไม่จบ ผลกระทบทางเศรษฐกิจยังน่าเป็นห่วง นักวิชาการ เผย จำนวนคนไร้บ้านพุ่งสูงกว่าเดิม 30 % ห่วง ‘ผู้สูงอายุ’ ตกงานไร้บ้านตอนแก่ มีโอกาสกลับเข้าสู่การมีคุณภาพที่ดียาก
 
จากกรณีการเป็นคนไร้บ้านเพราะพิษเศรษฐกิจหลังโควิด
 
เราได้พูดคุยเรื่องนี้เพิ่มเติมกับ คุณอนรรฆ (อ่านว่า อะ-นัก) พิทักษ์ธานิน ผู้จัดการแผนงานพัฒนาองค์ความรู้ สุขภาวะคนไร้บ้าน สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในภาพกว้าง
 
คุณอนรรฆ กล่าวว่า สถานการณ์โควิดทำให้เกิดการเลิกจ้าง และการปิดตัวลงของกิจการขนาดเล็กจำนวนมาก เห็นเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคน หลายอาชีพต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน หากมองจากจำนวนคนไร้บ้านทั้งประเทศ ช่วงก่อนโควิดอยู่ที่ประมาณ 2,700 คน ขณะที่ในปัจจุบัน จากคาดการณ์เบื้องต้นน่าจะมีคนไร้บ้านเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30 หรือประมาณ 3,500 คน และหากดูเฉพาะกรุงเทพ จากเดิม 1,200 คน เพิ่มมาเป็น 1,800 คน
 
คุณอนรรฆ ยังสะท้อนด้วยว่า กลุ่มที่น่ากังวลคือ กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุที่ตกงานในช่วงโควิด เพราะถึงเศรษฐกิจกลับมาดี ตลาดแรงงานเปิด ก็ไม่ได้หมายความว่าคนกลุ่มนี้จะได้กลับไปทำงาน ส่วนใหญ่คนที่กลับไปทำงานได้ในคือ วัยแรงงาน ตอนนี้เพิ่งผ่านมา 2-3 ปี ยังถือว่าอยู่ช่วงคนไร้บ้านหน้าใหม่จะกลับเข้าสู่การมีคุณภาพที่ดีได้ แต่สำหรับผู้สูงอายุยังเป็นโจทย์ที่ยาก และประเด็นที่ต้องเข้าใจคือ สำหรับคนไร้บ้านที่เป็นผู้สูงอายุ การแก้ปัญหาไม่ใช่การให้เขากลับไปอยู่กับครอบครัว เพราะหลายคนออกจากบ้านมานาน มาทำงาน มาหาเงิน อะไรก็ตาม เขาไม่คุ้นเคยที่จะกลับบ้าน จึงต้องมีมาตรการดูแลในจุดนี้
 
ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ ทำงานได้ดีมากในหลายพื้นที่ แต่ในอนาคตยังน่าเป็นห่วง ว่าทรัพยากรที่มีอาจจะไม่เพียงพอ เช่น บุคลากรน้อย ขณะที่ต้องดูแลทั้งจังหวัดที่มีประชากรเป็นล้านคน ต้องไม่ลืมว่า ใคร ๆ ก็มีโอกาสกลายเป็นคนไร้บ้านได้ และปรากฏการณ์โควิดสะท้อนปรากฏการณ์นี้ออกมาได้ชัดมาก
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/S-48VpTbRZo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง