logo ถกไม่เถียง

เปิดแผน! โจรแสบ ออกก่อเหตุร่วม 20 ปี อึ้ง! เตรียมปล้นบ้านอีก 15 หลัง #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : รวบแล้ว! โจรแสบปล้นบ้านนายธนาคาร พบประวัติก่อคดีโชกโชนนับ 20 ปี อึ้ง! วางแผนที่ เตรียมปล้นบ้านอีก 15 หลัง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญช โจร,โจรปล้นบ้าน,ธนาคาร,งัดบ้าน,ตู้เซฟ,โจรกรรม,ข่มขืน,ตำรวจ,จับโจร,ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล,ถกข่าวร้อน,ถกไม่เถียง

690 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2565

รวบแล้ว! โจรแสบปล้นบ้านนายธนาคาร พบประวัติก่อคดีโชกโชนนับ 20 ปี อึ้ง! วางแผนที่ เตรียมปล้นบ้านอีก 15 หลัง

     พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยฝ่ายสืบสวน สน.ห้วยขวาง แถลงผลการจับกุมตัวนายบรรจง หรือบี อายุ 37 ปี ผู้ต้องหางัดตู้เซฟภายในบ้านนายธนาคาร พร้อมของกลาง ทองคำรูปพรรณ ทองคำแท่ง ชุดเครื่องประดับ ธนบัตรรัฐบาลไทย เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ บัตรกดเงินสด (ATM) และรายการอื่น ๆ หลายรายการ ได้ที่คอนโดแห่งหนึ่งย่าน อ.เมือง จ.นนทบุรี พล.ต.ท.สำราญ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายชาย 1 คน ก่อเหตุลักทรัพย์โดยการงัดตู้เซฟ บ้านหลังหนึ่งภายในซอยรัชดานิเวศน์ 9 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพ เป็นบ้านของนายธนาคาร รวมมูลค่าทรัพย์สินนับสิบล้านบาท ก่อนจะหลบหนีไป

 

     จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายบรรจง ได้พักอาศัยอยู่ที่อพาร์ตเมนต์ ย่านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ต่อมาวันที่ 25 เม.ย. ตำรวจได้ขอหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นพบทรัพย์สินที่ถูกประทุษร้าย จำนวน 39 รายการ มูลค่ากว่า 2,100,000 บาท และอาวุธปืน 1 กระบอก แต่ไม่พบตัวผู้ต้องหา โดยทราบเบาะแสว่า นายบรรจงได้หลบหนีมาพักอยู่ที่คอนโดแห่งหนึ่งย่าน อ.เมือง จ.นนทบุรี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค. เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมพร้อมยึดทรัพย์สินอีก 53 รายการ มูลค่า 3,800,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์ที่ยึดได้ 2 ครั้ง 5,900,000 บาท

 

     อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนยังสงสัยก็คือ โจรหนุ่มรายนี้รู้ได้อย่างไรว่า เจ้าของบ้านซ่อนตู้เซฟที่เก็บทรัพย์สินไว้ที่ไหน มีวิธีการค้นหาและเลือกบ้านเป้าหมายอย่างไรบ้าง ทีมข่าวได้สอบถามข้อมูลเชิงลึกกับ พ.ต.ท.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา รอง ผกก.สืบสวน สน.ห้วยขวาง บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้แบ่งข้อมูลในเรื่องนี้ออกเป็น 2 ส่วน คือ การสอบปากคำผู้ต้องหา และจากแนวทางการสืบสวนของตำรวจ

 

     โดยคนร้ายรับสารภาพว่า จะใช้วิธีการสุ่มเลือกบ้านในพื้นที่เป้าหมายที่ได้เลือกเอาไว้ โดยจะเลือกหมู่บ้านที่เป็นลักษณะเปิด ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งจะเดินทางมาดูลาดเลาบ้านเป้าหมายก่อนหน้าวันก่อเหตุ 2-3 รอบก่อน โดยใช้รถสาธารณะในการเดินทาง ทั้งแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้าง จากนั้นพอเลือกบ้านเป้าหมายได้แล้ว ก็จะใช้วิธีตรวจสอบก่อนว่าบ้านแต่ละหลังมีคนอยู่หรือไม่ ทั้งการเคาะประตู หรือกดกริ่ง ถ้าหากในบ้านมีแสงไฟเปิดอยู่ก็จะไม่เข้าไป โดยบ้านที่ก่อเหตุงัดตู้เซฟนั้น คนร้ายเลือกวิธีการงัดหน้าต่างด้านหลังบ้านเพื่อเข้าไปในตัวบ้าน และใช้เวลาอยู่ในบ้านนานถึง 44 นาที เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีคนอยู่ในบ้านแล้ว

 

     หลังจากนั้นก็จะออกไปในช่องทางเดิมที่งัดเข้ามา เพื่อออกไปเอาอุปกรณ์ของตัวเองที่นำมาวางไว้ใกล้ๆบ้านเป้าหมาย ก่อนจะกลับเข้ามาทำการงัดตู้เซฟลักทรัพย์สินไป ซึ่งตอนที่คนร้ายหลบหนี ได้วางแผนให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมได้ยากขึ้น โดยการใช้วิธีการเดินไปตามเส้นทางต่าง ๆ ลัดเลาะตามซอกซอย ก่อนจะนั่งรถสาธารณะทั้งแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้างหลบหนี

 

     ส่วนข้อมูลจากแนวทางการสืบสวนนั้น เจ้าหน้าที่พบว่า นายบรรจง มีความชำนาญในการก่อเหตุและหลบหนี โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นที่พักใน จ.นนทบุรี พบว่า นายบรรจงได้ทำแผนที่เส้นทางของบ้านหลังอื่นอีก 15 หลังไว้ก่อนหน้านี้อีกด้วย พ.ต.ท.ธนะเมศฐ์ ยังบอกอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรของคนร้ายรายนี้ พบว่า เคยก่อเหตุมาแล้ว 7 ครั้ง เริ่มจากปี 2543 เคยถูกจับกุมในคดีลักทรัพย์ ปี 2550 คดีลักทรัพย์ ปี 2553 โดน 3 คดี คือ คดีลักทรัพย คดีชิงทรัพย์ และคดีข่มขืน ต่อมาปี 2562 ถูกจับกุมในคดีชิงทรัพย์ (งัดเซฟ) และล่าสุด ปี 2565 คดีลักทรัพย์ พ.ต.ท.ธนะเมศฐ์ บอกอีกว่า หากสังเกตไทม์ไลน์การก่อเหตุอาชญากรรมของนายบรรจงคนนี้ จะพบว่า มีช่วงความห่างของเวลาในการก่อเหตุ ซึ่งช่วงเวลาที่หายไปคือ นายบรรจงรับโทษอยู่ในเรือนจำ แต่พอพ้นโทษก็กลับออกมาก่อเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงถือว่านายบรรจงเป็นบุคคลที่มีความอันตรายอย่างมาก

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/hQm7bbtGfFw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง