ระอุต่อเนื่อง! รัสเซียโจมตีสถานีรถไฟในเมืองลวีฟของยูเครน และอีก 5 แห่งก่อนหน้านี้ เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน
logo ข่าวอัพเดท

ระอุต่อเนื่อง! รัสเซียโจมตีสถานีรถไฟในเมืองลวีฟของยูเครน และอีก 5 แห่งก่อนหน้านี้ เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน

ข่าวอัพเดท : สถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครนยังคงระอุ ล่าสุด รัสเซียโจมตีสถานีรถไฟในเมืองลวีฟ ของยูเครน โดยก่อนหน้าได้มีการโจมตีสถานีรถไฟไแล้ว 5 สงครามรัสเซียยูเครน,จู่โจม,ทำลายโครงสร้างพื้นฐานยูเครน,รัสเซีย,ยูเครน,สถานีรถไฟลวีฟ,เมืองลวีฟ,โรงละครมารีอูปอล,สถานีรถไฟ,ส่ง,ส่งเสบียง

492 ครั้ง
|
06 พ.ค. 2565
สถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครนยังคงระอุ ล่าสุด รัสเซียโจมตีสถานีรถไฟในเมืองลวีฟ ของยูเครน โดยก่อนหน้าได้มีการโจมตีสถานีรถไฟไแล้ว 5 แห่ง ทั้งนี้เพื่อทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน พร้อมเผยยอดผู้เสียชีวิตที่โรงละครมารีอูปอลราว 600 คน
 
             วันที่ 5 พ.ค. 65 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตการณ์ ไฟฟ้าดับหลายชั่วโมงที่สถานีรถไฟในเขตชานเมืองลวิฟ เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังรวบรวมเศษซากจากจรวดของรัสเซียที่โจมตี เพื่อเป็นหลักฐานของความพยายามของรัสเซียในการทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ
 
             โดยโรงไฟฟ้าลวีฟเป็นหนึ่งในโรงงานรถไฟ 6 แห่งในภาคกลางและตะวันตกของยูเครนที่ตกเป็นเป้าหมายของกองกำลังรัสเซียใน ตามการระบุของประธานการรถไฟยูเครน และการโจมตีนี้ทำให้ไฟฟ้าดับชั่วครู่ในหลายพื้นที่ และทำให้รถไฟกว่า 40 ขบวนต้องล่าช้าเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังมีการหยุดชะงักในสถานีสูบน้ำ ซึ่งกำลังจ่ายน้ำให้กับเมืองและการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีล่าสุดต่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเครือข่ายรถไฟเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของรัสเซีย
 
             ก่อนหน้านี้สถานีรถไฟ 5 แห่งในภาคตะวันตกและตอนกลางของยูเครนถูกโจมตีในช่วงเวลา 1 ชั่วโมงในวันที่ 25 เมษายน และ 2 วันต่อมาได้มีขีปนาวุธโจมตีสะพานรถไฟ และถนนข้ามปากแม่น้ำนีสเตอร์ที่เชื่อมถึงเมืองโอเดสซาทางตอนใต้กับภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังจากนั้นในวันศุกร์ สะพานรถไฟที่สำคัญอีกแห่งถูกระเบิดใกล้เมืองสโลวีนสค์ ในภูมิภาคโดเนตสค์ทางตะวันออก จากการโจมตีที่อันตรายที่สุดจนถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน รวมทั้งเด็ก 5 คน หลังจากกองกำลังรัสเซียทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธบนสถานีรถไฟในเมืองครามาตอรสค์
 
             ทั้งนี้การรถไฟแห่งชาติมีบทบาททางเศรษฐกิจที่สำคัญในยูเครนมาโดยตลอด โดยเป็นการขนส่งสินค้าเกษตรทั่วอาณาเขตของประเทศ แต่นับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียเริ่มขึ้น การขนส่งทางรถไฟได้กลายเป็นเส้นทางชีวิตของยูเครนต่อโลกภายนอก คือการขนส่งอาวุธ เสบียง และความช่วยเหลือเข้ามาในประเทศ
 
             ทางด้านสำนักข่าวเอพีได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในโรงละครจากการพูดคุยกับผู้คนในเหตุการณ์การโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่โรงละครมารีอูปอล เมื่อวันที่ 16 มีนาคม รวม 23 คน นอกจากนี้ ยังได้มีการทำการร่างแบบของโรงละครทั้งสองชั้นขึ้นมา รวมถึงเปรียบเทียบภาพถ่ายและวิดีโอที่ถูกถ่ายขึ้นภายในทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเกิดเหตุ ประกอบกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และจากเหตุการณ์การโจมตี ทางรัฐบาลเมืองคาดการณ์ไว้ว่า มีผู้เสียชีวิต 300 คน แต่จำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ราว 300 คน หลังจากที่ผู้รอดชีวิตได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
             ทางผู้ที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่าผู้คนอย่างน้อย 100 คน ที่อยู่ในโรงครัวซึ่งอยู่ด้านนอกไม่มีใครรอดชีวิต
 
             หลังจากที่เมืองมารีอูปอลสั่งให้มีการเปิดโรงละครเพื่อเป็นที่หลบภัย เพียงวันแรกก็มีผู้คนราว 600 คน ที่เข้าไปหลบภัยอยู่ในนั้น และมีคนเข้าไปหลบภัยเพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน จนถึงวันที่ 15 มีนาคม มีคนอยู่ในโรงละครเกือบ 1,200 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง