รวบ แม่ค้าออนไลน์ โพสต์ขาย "ฟันพะยูน" บนเฟซบุ๊ก ผิด พ.ร.บ. สงวนฯ ปรับจุก! ติดคุกหัวโต!
logo ข่าวอัพเดท

รวบ แม่ค้าออนไลน์ โพสต์ขาย "ฟันพะยูน" บนเฟซบุ๊ก ผิด พ.ร.บ. สงวนฯ ปรับจุก! ติดคุกหัวโต!

ข่าวอัพเดท : เจ้าหน้าที่ล่อซื้อ “ฟันพะยูน” จำนวน 3 ซี่ พร้อมจับกุมแม่ค้าออนไลน์ โพสต์ขายบนเฟซบุ๊ก โดนข้อหา พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ข่าว,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวอัพเดท,ข่าวอัพเดต,ข่าวอัปเดท,ข่าวอัปเดต,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวพะยูน,พะยูน,ฟันพะยูน,พะยูนตาย,พะยูน จ.ตรัง,ความผิดเกี่ยวกับสัตว์,สัตว์สงวน,ลักลอบค้าสัตว์,ลักลอบค้าของเถื่อน,ลักลอบขายสัตว์,ลักลอบขายของเถื่อน,ข่าวสัตว์ป่า,ข่าวสัตว์สงวน,ข่าวอนุรักษ์,TeroDigital,TeroNews,TeroAsia

341 ครั้ง
|
29 เม.ย. 2565

เจ้าหน้าที่ล่อซื้อ “ฟันพะยูน” จำนวน 3 ซี่ พร้อมจับกุมแม่ค้าออนไลน์ โพสต์ขายบนเฟซบุ๊ก โดนข้อหา พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

 

ตำรวจ สภ.ปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 เข้าจับกุมหญิงสาวรายหนึ่งในข้อหาการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมของกลาง ฟันพะยูนจำนวน 3 ซี่ พร้อมเงินสดจำนวน 3,000 บาท ที่บ้านหลังหนึ่งใน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

 

การจับกุมในครั้งนี้ มีพลเมืองดีแจ้งว่า ผู้ต้องหาได้โพสต์ขายฟันพะยูนในเฟซบุ๊ก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบ แล้วได้ประสานตำรวจ สภ.ปะเหลียน วางแผนล่อซื้อ ซึ่งมีการนัดหมายมารับฟันพะยูน โดยเมื่อถึงเวลานัดหมาย ผู้ต้องหาได้นำฟันพะยูนมาส่งให้ตามนัด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที

 

จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้การว่า ได้รับฟันพะยูนมาจากสื่อโซเซียล โดยมีการรับต่อกันมาเป็นทอด ๆ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้ต้องหาได้ฟันพะยูนมาด้วยวิธีใด และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าได้มาจากการล่า เพราะยังไม่มีหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงได้เพียงพอ แต่มีข้อมูลว่าฟันพะยูนทั้ง 3 ซี่นั้นมาจากการตัดออกจากซากพะยูนที่ตายแล้ว

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิดตามตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 89 วรรค 2 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 300,000-1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับจำนวนทรัพยากรพะยูนในท้องทะเลตรังในขณะนี้ มีจำนวน 180 ตัว พะยูนมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากสถิติหลายปีที่ผ่านมา