ทปอ. แถลง อนุโลมตรวจกระดาษคำตอบ ให้นักเรียนที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบ  #TCAS65
logo ข่าวอัพเดท

ทปอ. แถลง อนุโลมตรวจกระดาษคำตอบ ให้นักเรียนที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบ #TCAS65

ข่าวอัพเดท : ทปอ. แถลงอนุโลมตรวจกระดาษคำตอบ ให้นักเรียนที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบในวิชา GAT/PAT โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังน การศึกษา,สอบเข้า,สอบ,สอบเข้ามหาวิทยาลัย,มหาวิทยาลัย,การเรียน,คณะ,นักเรียน,นักศึกษา,ดราม่าสอบเข้ามหาวิทยาลัย,ทปอ,ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย,TCAS,Admission,TCAS65

467 ครั้ง
|
26 เม.ย. 2565

ทปอ. แถลงอนุโลมตรวจกระดาษคำตอบ ให้นักเรียนที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบในวิชา GAT/PAT โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เม.ย.นี้

 

หลังนักเรียนจำนวนหนึ่งร้องเรียนให้มีการตรวจข้อสอบ ทปอ. หรือ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้แถลงผ่านเฟซบุ๊ค Mytcas.com ในกรณีที่มีนักเรียนจำนวนจำนวนหนึ่งร้องเรียนให้ทำการตรวจกระดาษคำตอบในวิชา GAT/PAT ที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบ โดยพบว่า จากสถิติการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2565 ในรายวิชา GAT/PAT และวิชาสามัญที่ได้จัดสอบในช่วงวันที่ 12-20 มีนาคม 2565 พบว่ามีกระดาษคำตอบจำนวน 1,285 แผ่น จากจำนวนทั้งสิ้น 1,341,645 แผ่น (คิดเป็นร้อยละ 0.096) ที่ไม่สามารถตรวจให้คะแนนได้ เนื่องจากไม่มีการฝนชุดข้อสอบบนกระดาษคำตอบ แม้ว่าทาง ทปอ. จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ฝนชุดข้อสอบในหลายช่องทางดังนี้

 

 

1. การประกาศเตือนเป็นข้อความและแบนเนอร์ ทางเว็บไซต์ และ Facebook: Mytcas.com

2. การระบุในคู่มือผู้เข้าสอบเตือนการฝนชุดแบบทดสอบ

3. การระบุในคำอธิบายวิธีทำแบบทดสอบในหน้าที่ 2 ของแบบทดสอบว่า "4.ใช้ดินสอดำเบอร์ 2B ระบายเลขชุดแบบทดสอบที่ได้รับลงบนกระดาษคำตอบให้ถูกต้อง"

4. การระบุคำสั่งในกระดาษคำตอบ "ให้นักเรียนระบายเลขที่ชุดแบบทดสอบลงในกระดาษคำตอบนี้ให้ถูกต้อง"

5. การแสดงกระดาษคำตอบให้ผู้เข้าสอบทราบใน Exam Blueprint บนเว็บไซต์ mytcas.com ก่อนการสอบ

6. การให้ผู้เข้าสอบเขียนเลขที่ชุดแบบทดสอบลงในใบเซ็นชื่อผู้เข้าสอบ เพื่อเตือนว่ามีแบบทดสอบมากกว่า 1 ชุดและต้องฝนลงในกระดาษคำตอบด้วย

 

 

ทั้งนี้ ทปอ. มีความเห็นใจและเข้าใจถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อชีวิตในอนาคตของนักเรียนจำนวนดังกล่าวที่ลืมฝนชุดข้อสอบ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม และเนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่มีการฝนชุดข้อสอบลงในกระดาษคำตอบ อาจทำให้ผู้ที่ไม่ได้ระมัดระวังลืมฝนชุดข้อสอบ

 

 

ดังนั้น ทปอ. จึงมีมติให้อนุโลมและจะนำกระดาษคำตอบที่ลืมฝนชุดข้อสอบทั้งหมดมาดำเนินการตรวจให้คะแนนตามปกติ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายน 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง