logo ถกไม่เถียง

โซเชียลวิจารณ์! "ป้ายหาเสียง" ผู้ว่าฯกทม. เกลื่อนฟุตบาท ทำคนกรุงเดือดร้อน #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : เข้าสู่ช่วงหาเสียงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีก่อนหน้านี้การติดตั้งป้ายหาเสียงกันจำนวนมาก แต่กลับกลายว่า ป้ายหาเสียง ถกข่าวร้อน,ป้ายหาเสียง,ผู้ว่ากทม.,เกลื่อนถนน,ถนนคนเดิน,ฟุตบาท,วิจารณ์,กรุงเทพฯ

441 ครั้ง
|
31 มี.ค. 2565
            เข้าสู่ช่วงหาเสียงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีก่อนหน้านี้การติดตั้งป้ายหาเสียงกันจำนวนมาก แต่กลับกลายว่า ป้ายหาเสียงเหล่านี้กลายเป็นปัญหา โดยในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ป้ายหาเสียงผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ที่ทำให้เกิดปัญหากีดขวางทางเท้าและบังทัศนวิศัย ซึ่งผิดกฎหมายด้วย 
 
            ความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์การติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เป็นวงกว้าง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ป้ายส่วนใหญ่กีดขวางทางเดินเท้า รวมทั้งทัศนวิสัยของประชาชน รวมทั้งการจับจองพื้นที่ติดป้ายหาเสียงก่อนเป็นการสมัครเป็นการกระทำที่เอาเปรียบผู้สมัครรายอื่น ตลอดจนยังเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (พ.ร.บ.ความสะอาดฯ) และ พ.ร.บ.จราจรทางบก ด้วย
 
            และยังพบว่า ป้ายของผู้สมัครบางรายมีการติดตั้งก่อนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งอย่างทางการเมื่อวัน 25 มี.ค.65 อีกด้วย
 
            โดยเพจเฟซบุ๊กหลายแห่งที่ติดตามเรื่องนี้ เช่น เพจเฟซบุ๊ก “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” ที่ได้โพสต์ภาพป้ายหาเสียงของผู้สมัครทั้งที่สังกัดพรรคการเมืองและในนามอิสระ หลายพื้นที่ พร้อมระบุว่า “ตอนนี้มีเลือกตั้งผู้ว่า กทม.แต่มีผู้สมัครบางท่านติดป้ายก่อน การติดป้ายก่อนขณะที่ยังไม่มีการสมัครนั้น นอกจากเป็นการกระทำที่เอาเปรียบผู้สมัครท่านอื่นแล้ว ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ความสะอาด สามารถร้องเรียนสำนักงานเขตให้เก็บป้ายออกให้หมดได้เลย หากเขตไม่เก็บถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และการติดแบบนี้ยังกีดขวางทางเท้าด้วย”
 
            บางรายได้แสดงความคิดเห็นในลักษณะที่สะท้อนปัญหาในด้านการจราจร เช่น “การติดป้ายหาเสียงแบบนี้มันมีแต่จะทำลายภาพลักษณ์ทางวิสัยทัศน์ของตนเองและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวประชาที่สัญจรบนทางเท้า ทั้งยังบดบังทัศนียภาพ หรือ “ป้ายของผู้สมัครบางคนบังทัศนวิสัยเวลาขับรถยนต์ตามหัวมุมถนนตลอด ถ้าเรื่องแค่นี้ยังคิดไม่ได้ ก็อย่าไปเลือกคนแบบนี้มาทำงานเลย”
 
            หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้เคยโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.65 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการประกาศ กกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้งฯในวันที่ 25 มี.ค.65 โดยระบุว่า การติดป้ายก่อนประกาศของ กกต.แม้แต่นาทีเดียวก็ผิด และเมื่อมี ประกาศ กกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมา ต้องปฏิบัติตามประกาศคำสั่งของ กกต.ทันที เช่น ขนาดป้าย จำนวนป้าย สถานที่ติดป้าย หากมีป้ายที่ผิดอยู่ในขณะที่ กกต.ออกประกาศ เป็นเหตุให้สามารถร้อง ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ทันที อย่างไรก็ตามก็ยังอาจผิดกฎหมายอื่น เช่น พ.ร.บ.ความสะอาดฯ, พ.ร.บ.จราจรฯ รวมไปถึงการใช้ทรัพย์สินของการไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น
 

 

            นายสมชัย ยังได้โพสต์ข้อความถึงกรณีก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ด้วยว่า เรื่องผู้สมัคร ส.ก.รีบจองเสาไฟฟ้า มีอุทาหรณ์ในอดีตตอนเลือกตั้ง 24 มี.ค.2 มีผู้สมัครหญิงรายหนึ่งสังกัดพรรคเพื่อไทย ติดป้ายหาเสียงก่อนประกาศกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จำนวน 250 ป้ายในพื้นที่เขตลาดพร้าว กทม.โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ขณะนั้น สั่งให้เทศกิจเก็บป้ายทั้งหมด และสั่งปรับอีกป้ายละ 5,000 บาท ฐานผิด พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ขณะนี้มีป้ายของว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ปรากฏตามข่าว กทม.อย่าเลือกปฏิบัติ เพราะอาจเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/mKzDZDMGWO0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง