โซเชียลระอุ! หลังโปรเกมหญิงชาวญี่ปุ่น เหยียด “ชายเตี้ยไม่ควรได้รับสิทธิมนุษยชน” ก่อนถูกถอดสปอนเซอร์-ยกเลิกสัญญาจากทีม
logo ข่าวอัพเดท

โซเชียลระอุ! หลังโปรเกมหญิงชาวญี่ปุ่น เหยียด “ชายเตี้ยไม่ควรได้รับสิทธิมนุษยชน” ก่อนถูกถอดสปอนเซอร์-ยกเลิกสัญญาจากทีม

ข่าวอัพเดท : จากกรณี โปรเกม Tekken หญิงชาวญี่ปุ่นได้กล่าวออกสตรีมว่า ผู้ชายที่เตี้ยกว่า 170 ซม. ควรใช้ชีวิตโดยคิดในหัวว่าว่าตัวเองไม่มีสิทธิมนุษย โปรเกม,สตรีมเมอร์,tekken,twitter,esport,โพสต์เหยียด,ด่าเหยียด,เหยียดร่างกาย,bodyshaming

1,376 ครั้ง
|
18 ก.พ. 2565

จากกรณี โปรเกม Tekken หญิงชาวญี่ปุ่นได้กล่าวออกสตรีมว่า “ผู้ชายที่เตี้ยกว่า 170 ซม. ควรใช้ชีวิตโดยคิดในหัวว่าว่าตัวเองไม่มีสิทธิมนุษยชน” ได้เกิดเป็นดราม่าอย่างแรงทั้งในญี่ปุ่นและโลกออนไลน์ขณะนี้ ก่อนจะถูกถอนสปอนเซอร์-ยกเลิกสัญญาทีม ออก

เรื่องราวนี้เป็นมาอย่างไร วันนี้เราขอมาสรุปให้ได้อ่านกันครับ

– เหตุเกิดขึ้นในสตรีมของ Tanukana โปรเกม Tekken หญิงวัย 29 ปีชาวญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

– ในวันนั้นเธอไม่ได้เล่น Tekken ออกสตรีม แต่เป็นสตรีมพิเศษที่เธอทำเค้กในครัวและตอบคำถามของแฟนๆ ไปด้วย

– กระทั่งมีช่วงหนึ่ง ที่ Tanukana เริ่มเล่าประสบการณ์แย่ๆ จากการสั่ง Uber Eats (บริการไรเดอร์ส่งอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่น เหมือน Grab หรือ Foodpanda ในบ้านเรา)

– เธอเล่าว่ามีครั้งหนึ่งมีเด็กหนุ่มมาส่งอาหารให้เธอ ซึ่งเมื่อเธอหยิบอาหารไปแล้ว ก็เข้าห้องไปตามปกติไม่มีอะไร

แต่กลายเป็นว่าไรเดอร์เด็กหนุ่มคนดังกล่าว ได้กดกริ่งห้องเธออีกครั้ง ก่อนจะถามขอช่องทางการติดต่อของเธอ

– หลังเล่าเรื่องจบ Tanukana บ่นว่า การกระทำดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกกลัว แถมการที่ถูกรู้ที่อยู่ยิ่งทำให้เธอรู้สึกหลอนไปอีก ว่าเขาอาจจะกลับมาทำอะไรน่ากลัวอย่างเผาบ้านเธอได้ถ้าเธอปฏิเสธเขาไป

– Tanukana บอกว่าสุดท้ายได้ปฏิเสธเด็กหนุ่มไป แต่ความหงุดหงิดของเธอยังไม่จบลง เธอเริ่มบ่นว่าการที่ไรเดอร์พยายามจีบลูกค้า มันไม่เหมาะสมเลย

– จากนั้นคำบ่นก็เริ่มเลยเถิดไปเรื่อยๆ เมื่อเธอได้พูดถึงส่วนสูงของไรเดอร์คนดังกล่าว

“แล้วเขาก็เตี้ยด้วย ประมาณ 165 ซม. หรือเตี้ยกว่านั้น เห็นแบบนั้นในใจฉันก็ปฏิเสธทันทีเลย ถ้าเขาสูงและมีหุ่นบึ้กกว่านี้ ก็มีโอกาสที่จะได้เบอร์ไปอยู่หรอก”

“165 ซม. คือเตี้ยเกิน มันไม่ดีอะ เอาจริงๆ นะถ้าเตี้ยกว่า 170 นี่ไม่ควรจะมีสิทธิมนุษยชนนะ ถ้าพวกคุณเตี้ยกว่า 170 ขอให้ใช้ชีวิตโดยคิดไว้ตลอดด้วยว่าตัวเองไม่มีสิทธิมนุษยชน”

“ขอร้อง ไปศัลยกรรมต่อกระดูกอะไรก็ได้ ถ้าสูงเกิน 170 ถึงจะคู่ควรได้รับสิทธิมนุษยชนนะ”

– จากนั้นคนดูในช่องสตรีมของ Tanukana บางส่วนก็เริ่มไม่โอเคกับความคิดของเธอแล้ว จึงเริ่มมีคอมเมนต์ตำหนิเธอในช่องแชท

– แต่ถึงอย่างนั้น Tanukana ยังไม่หยุดและไปต่อโดยยืนยันว่าคนเตี้ยไม่ควรได้รับสิทธิมนุษยชน “ควรรู้ตัวเองบ้าง กับคนเตี้ยนี่ฉันจะใจร้ายใส่ แต่ต้องบอกว่าฉันจะดีกับคนหุ่นหมี และคนหัวล้านนะ”

– ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการสตรีม กระแสในแง่ลบกับ Tanukana เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าตัวออกมาขอโทษผ่านทวิตเตอร์ บอกว่าไม่ได้ตั้งใจและขอคืนคำพูดทั้งหมด

เธอแค่พยายามจะบอกว่าชอบคนตัวสูง ปกติในสตรีมเธอจะพูดกับคนดูเหมือนเป็นคนสนิท ทำให้คำพูดที่ใช้รุนแรงเกินไป จึงขอโทษที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ รวมถึงขอโทษสปอนเซอร์ด้วย

– หลังเกิดเหตุขึ้น ก็ทำให้สปอนเซอร์ของเธอทั้ง Red Bull และ Alienware ได้ถอนสปอนเซอร์ออกไป

และล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 กุมภาพันธ์) Cyclops Osaka ต้นสังกัดทีม E-sports ได้ประกาศยกเลิกสัญญากับ Tanukana และขอโทษต่อสังคมกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าทีมสนับสนุนความหลากหลายของคนทุกคน

 

ที่มา :: CatDumb